3 bước SEO tiêu đề bài viết để thu hút người dùng
Trong tổng thể một bài viết thì tiêu đề chính là yếu tố đầu tiên tiếp xúc với người dùng, có tác dụng cung cấp thông tin ban đầu và kích thích click đọc nội dung chi tiết. Tuy nhiên, một tiêu đề sẽ chỉ làm được điều này nếu nó thực sự hấp dẫn, hay nói cách khác là được SEO một cách hiệu quả.
Ví dụ trong 2 tiêu đề dưới đây:
Tiêu đề 1: Hướng dẫn SEO website
Tiêu đề 2: Hướng dẫn các bước SEO website chi tiết cho người mới bắt đầu
Đâu là đối tượng sẽ đọc nội dung này? Cần được hướng dẫn về cách làm SEO? Tất nhiên đó phần lớn là những người đang ở những ngày đầu tìm hiểu về SEO, chính vì thế so với tiêu đề thứ 1 thì tiêu đề thứ 2 rõ ràng thu hút hơn vì đánh trúng tâm lý của người tiếp cận, Google sẽ ưu tiên hiển thị tiêu đề của bạn trên các tiêu đề khác kém hấp dẫn hơn, và vì thế, bài viết của bạn được nhiều người đọc quan tâm hơn.
Dưới đây là 3 bước chi tiết để bạn có thể tự mình SEO tiêu đề cho bài viết của mình. Tuy nhiên trước khi tiến hành, hãy nhớ đặt tiêu đề theo các tiêu chí bắt buộc sau đây:
+Tiêu đề phải liên quan mật thiết đến nội dung.
+Không dài hơn 70 ký tự, bao gồm cả khoảng trắng (vì Google chỉ hiển thị 70 ký tự đầu tiên trong kết quả tìm kiếm)
+Tiêu đề phải có ít nhất 1 từ khóa hoặc cụm từ khóa quan trọng trong bài viết.
+Chỉ đặt tiêu đề sau khi hoàn thành bài viết.
Bước 1: tiến hành phân tích từ khóa trọng tâm
Đây là bước đầu tiên và quan trọng khi bắt đầu tiến trình tối ưu hóa cho tiêu đề, giúp xác định được từ khóa quan trọng nhất và được nhiều người tìm kiếm nhất để đưa vào tiêu đề.
Hiện có khá nhiều công cụ giúp phân tích từ khóa miễn phí mà bạn có thể sử dụng, trong đó Google’s Keyword Tool là một công cụ khá tiêu biểu và hiệu quả. Để sử dụng, trước tiên cần xác định đề tài, chủ đề mà bài viết hướng đến, sau đó truy cập vào trang chủ Google’s Keyword Tool, nhập một từ khóa liên quan rồi tùy chọn một số bộ lọc nâng cao phù hợp --> click nút tìm kiếm để tra cứu ra các từ khóa liên quan. Công cụ này sau đó sẽ xổ ra cho bạn một loạt các từ khóa liên quan với các thông tin quan trọng kèm theo như mức độ cạnh tranh, số lần tìm kiếm mỗi tháng trong quốc gia và toàn cầu, trong số này, chúng ta sẽ chọn từ khóa được nhiều người truy cập nhiều nhất vào tháng trước.
Bước 2: Chèn từ khóa trọng tâm vào tiêu đề bài viết
Sau khi đã chọn được từ khóa trọng tâm, chúng ta sẽ đưa nó vào tiêu đề sao cho hấp dẫn nhất. Dĩ nhiên điều này phụ thuộc rất nhiều vào khả năng tư duy của mỗi người. Để có một tiêu đề hấp dẫn nhất, bạn cần xác định chính xác đối tượng mà bài viết của bạn hướng đến, nội dung mà bạn muốn triển khai. Chẳng hạn, khi viết về cách lập block, thay vì đặt là “Hướng dẫn cách thành lập một blog” thì bạn có thể đặt thành “Hướng dẫn tạo blog chỉ trong 10 phút”…
Bước 3: Sử dụng những con số
Tất nhiên, đây là bước không thể áp dụng được trong mọi trường hợp, tuy nhiên nếu có thể thì bạn nên sử dụng nó để làm bài viết của mình rõ ràng hơn ngay từ đầu. Ví dụ, khi viết về cách tối ưu hóa tiêu đề bài viết, thay vì đặt tiêu đề chung chung là “Hướng dẫn các tối ưu hóa tiêu đề bài viết”, làm cho người đọc hình dung khá mơ hồ và không biết mình cần trải qua bao nhiêu bước thì bạn nên cụ thể hóa thành “3 bước tối ưu hóa tiêu đề nhanh gọn nhất”. Với một tiêu đề cụ thể hóa như vậy, người dùng khi đọc vào sẽ có cảm giác hấp dẫn hơn “chỉ 3 bước có thể tối ưu hóa được, đơn giản vậy sao” click đọc, và như vậy là bài viết của bạn có thêm lượng truy cập!
Ví dụ trong 2 tiêu đề dưới đây:
Tiêu đề 1: Hướng dẫn SEO website
Tiêu đề 2: Hướng dẫn các bước SEO website chi tiết cho người mới bắt đầu
Đâu là đối tượng sẽ đọc nội dung này? Cần được hướng dẫn về cách làm SEO? Tất nhiên đó phần lớn là những người đang ở những ngày đầu tìm hiểu về SEO, chính vì thế so với tiêu đề thứ 1 thì tiêu đề thứ 2 rõ ràng thu hút hơn vì đánh trúng tâm lý của người tiếp cận, Google sẽ ưu tiên hiển thị tiêu đề của bạn trên các tiêu đề khác kém hấp dẫn hơn, và vì thế, bài viết của bạn được nhiều người đọc quan tâm hơn.
Dưới đây là 3 bước chi tiết để bạn có thể tự mình SEO tiêu đề cho bài viết của mình. Tuy nhiên trước khi tiến hành, hãy nhớ đặt tiêu đề theo các tiêu chí bắt buộc sau đây:
+Tiêu đề phải liên quan mật thiết đến nội dung.
+Không dài hơn 70 ký tự, bao gồm cả khoảng trắng (vì Google chỉ hiển thị 70 ký tự đầu tiên trong kết quả tìm kiếm)
+Tiêu đề phải có ít nhất 1 từ khóa hoặc cụm từ khóa quan trọng trong bài viết.
+Chỉ đặt tiêu đề sau khi hoàn thành bài viết.
Bước 1: tiến hành phân tích từ khóa trọng tâm
Đây là bước đầu tiên và quan trọng khi bắt đầu tiến trình tối ưu hóa cho tiêu đề, giúp xác định được từ khóa quan trọng nhất và được nhiều người tìm kiếm nhất để đưa vào tiêu đề.
Hiện có khá nhiều công cụ giúp phân tích từ khóa miễn phí mà bạn có thể sử dụng, trong đó Google’s Keyword Tool là một công cụ khá tiêu biểu và hiệu quả. Để sử dụng, trước tiên cần xác định đề tài, chủ đề mà bài viết hướng đến, sau đó truy cập vào trang chủ Google’s Keyword Tool, nhập một từ khóa liên quan rồi tùy chọn một số bộ lọc nâng cao phù hợp --> click nút tìm kiếm để tra cứu ra các từ khóa liên quan. Công cụ này sau đó sẽ xổ ra cho bạn một loạt các từ khóa liên quan với các thông tin quan trọng kèm theo như mức độ cạnh tranh, số lần tìm kiếm mỗi tháng trong quốc gia và toàn cầu, trong số này, chúng ta sẽ chọn từ khóa được nhiều người truy cập nhiều nhất vào tháng trước.
Bước 2: Chèn từ khóa trọng tâm vào tiêu đề bài viết
Sau khi đã chọn được từ khóa trọng tâm, chúng ta sẽ đưa nó vào tiêu đề sao cho hấp dẫn nhất. Dĩ nhiên điều này phụ thuộc rất nhiều vào khả năng tư duy của mỗi người. Để có một tiêu đề hấp dẫn nhất, bạn cần xác định chính xác đối tượng mà bài viết của bạn hướng đến, nội dung mà bạn muốn triển khai. Chẳng hạn, khi viết về cách lập block, thay vì đặt là “Hướng dẫn cách thành lập một blog” thì bạn có thể đặt thành “Hướng dẫn tạo blog chỉ trong 10 phút”…
Bước 3: Sử dụng những con số
Tất nhiên, đây là bước không thể áp dụng được trong mọi trường hợp, tuy nhiên nếu có thể thì bạn nên sử dụng nó để làm bài viết của mình rõ ràng hơn ngay từ đầu. Ví dụ, khi viết về cách tối ưu hóa tiêu đề bài viết, thay vì đặt tiêu đề chung chung là “Hướng dẫn các tối ưu hóa tiêu đề bài viết”, làm cho người đọc hình dung khá mơ hồ và không biết mình cần trải qua bao nhiêu bước thì bạn nên cụ thể hóa thành “3 bước tối ưu hóa tiêu đề nhanh gọn nhất”. Với một tiêu đề cụ thể hóa như vậy, người dùng khi đọc vào sẽ có cảm giác hấp dẫn hơn “chỉ 3 bước có thể tối ưu hóa được, đơn giản vậy sao” click đọc, và như vậy là bài viết của bạn có thêm lượng truy cập!
Đào Thơ
Tin Tức Liên Quan
- Hướng dẫn chọn từ khóa cho quảng cáo google chuẩn nhất
- 6 yếu tố cần biết để tối ưu quảng cáo google ads tốt nhất
- Khi nào nên triển khai quảng cáo google ads?
- Cách để cạnh tranh khi đối thủ đấu giá thầu quảng cáo google ads cao hơn
- Cách nhận biết và xử lý click tặc trong quảng cáo google ads
- Lợi ích tối ưu quảng cáo google ads nhờ khoanh vùng vị trí
- 6 cách nâng cao chất lượng nội dung quảng cáo google ads
- 3 nguyên nhân khiến lãng phí ngân sách quảng cáo google ads cần biết
- 8 tiện ích mở rộng google ads giúp tăng tỷ lệ chốt đơn
- Những điều cần biết về chất lượng của quảng cáo google adword