4 câu hỏi cần trả lời khi viết bài SEO
Nhiều người vẫn quan niệm rằng, một bài viết dành cho việc làm SEO sẽ không cần đầu tư nhiều về chất lượng, miễn sao có thể “nhồi nhét” từ khóa vào đó là được. Không xét lại khoảng thời gian trước đây, ngay bây giờ, quan niệm ấy hoàn toàn là sai lầm.
Với xu hướng đánh giá và xếp hạng website dựa trên thái độ, tâm lý người dùng hiện nay của Google thì, dù là content hay content marketing cũng cần nhận được sự đầu tư đúng mực, phân tích kỹ lưỡng, nêm nếm phù hợp để làm “vừa miệng” khách hàng – yếu tố cốt lõi cho thành công của bất cứ chiến lược hay dich vu SEO nào.
Để tạo nên được những bài SEO - content marketing, trước khi bắt đầu lập dàn bài, gieo chữ, hãy trả lời 4 câu hỏi dưới đây:
1. Ai sẽ là người đọc nội dung của bạn?
Có 2 đối tượng sẽ đọc bài viết của bạn: một là người bỏ tiền ra thuê bạn viết, 2 là người dùng, độc giả nói chung. Trong 2 đối tượng này, vì một bài viết chất lượng nhất cho cả người dùng lẫn thứ hạng của website, hãy bỏ qua đối tượng bỏ tiền thuê bạn viết và chú ý đến đối tượng duy nhất, chỉ một và một, đó chính là độc giả - những lá phiếu cho thứ hạng của website trên Google.
Độc giả dĩ nhiên sẽ không quan tâm đến việc bạn phải bỏ ra bao nhiêu tiền hay bao nhiêu thời gian để sản xuất ra bài viết đó, họ sẽ chỉ quan tâm đến những gì họ nhận được, bài viết có đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm thông tin của họ hay không mà thôi.
2. Người đọc được lợi ích gì từ nội dung của bạn?
Vậy, người sẽ đọc nội dung của bạn, dĩ nhiên trong trường hợp này chỉ bàn đến độc giả chung, mà, độc giả chung mà bạn hướng đến là ai?già hay trẻ, thuộc lĩnh vực nào? Tâm lý tiếp nhận? nhu cầu của họ ra sao? Đó chính là những câu hỏi nhỏ tiếp theo mà bạn cần có câu trả lời thật chính xác để có thể tạo nên một nội dung phù hợp, giá trị nhất cho khách hàng của mình.
Ví dụ:
Xấu – cần đẹp
Mập – cần ốm
Bệnh – cần thuốc
Cô đơn – cần chia sẻ
Già – muốn tịnh dưỡng
Trẻ - muốn vui chơi…
Sau khi đã xác định được khách hàng và trả lời những câu hỏi tương tự, bạn sẽ biết cần xây dựng nội dung theo hướng nào.
3. Bạn có bao nhiêu phần trăm thông tin sản phẩm?
Sau khi xác định được đối tượng người đọc, nội dung mà người đọc cần, hãy check xem, mình có bao nhiêu phần trăm thông tin sản phẩm? nó đã đủ để làm nền tảng cho sự xuất hiện của một bài viết có chất lượng, hoặc ít nhất là đầy đủ thông tin hay chưa? Bao giờ cũng vậy, mang lại cái nhìn toàn cảnh, đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề một cách cụ thể… đó chính là những bài viết được khách hàng và cả Google đánh giá cao hơn. Vì vậy, nếu không hiểu về vấn đề, không có nhiều thông tin, bạn nên tìm hiểu thêm để bài viết được đầy đủ, phong phú hơn, mang lại “cơ sở dữ liệu” tốt hơn.
4. Tạo sự độc đáo như thế nào?
Với việc viết nội dung cho một chiến dịch SEO thì hành vi sao chép, lấy ý tưởng có sẵn trên các trang khác là việc làm rất quen thuộc và không thể không áp dụng, đặc biệt là với những dịch vụ SEO giá rẻ, không có nhiều nguồn kinh phí cho việc đầu tư phát triển nội dung. Tuy nhiên bạn cần biết là, tính độc đáo, duy nhất, mới nhất chính là tiêu chuẩn đánh giá quan trọng của bất kỳ loại hình content nào. Bởi vậy nên với cách làm tham khảo thông tin, lấy ý tưởng từ các trang khác như vậy, chúng ta phải chấp nhận sự giống nhau về mặt nội dung thông tin, nhưng phải đảm bảo cách diễn đạt, sử dụng câu từ là hoàn toàn khác.
Với xu hướng đánh giá và xếp hạng website dựa trên thái độ, tâm lý người dùng hiện nay của Google thì, dù là content hay content marketing cũng cần nhận được sự đầu tư đúng mực, phân tích kỹ lưỡng, nêm nếm phù hợp để làm “vừa miệng” khách hàng – yếu tố cốt lõi cho thành công của bất cứ chiến lược hay dich vu SEO nào.
Để tạo nên được những bài SEO - content marketing, trước khi bắt đầu lập dàn bài, gieo chữ, hãy trả lời 4 câu hỏi dưới đây:
1. Ai sẽ là người đọc nội dung của bạn?
Có 2 đối tượng sẽ đọc bài viết của bạn: một là người bỏ tiền ra thuê bạn viết, 2 là người dùng, độc giả nói chung. Trong 2 đối tượng này, vì một bài viết chất lượng nhất cho cả người dùng lẫn thứ hạng của website, hãy bỏ qua đối tượng bỏ tiền thuê bạn viết và chú ý đến đối tượng duy nhất, chỉ một và một, đó chính là độc giả - những lá phiếu cho thứ hạng của website trên Google.
Độc giả dĩ nhiên sẽ không quan tâm đến việc bạn phải bỏ ra bao nhiêu tiền hay bao nhiêu thời gian để sản xuất ra bài viết đó, họ sẽ chỉ quan tâm đến những gì họ nhận được, bài viết có đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm thông tin của họ hay không mà thôi.
2. Người đọc được lợi ích gì từ nội dung của bạn?
Vậy, người sẽ đọc nội dung của bạn, dĩ nhiên trong trường hợp này chỉ bàn đến độc giả chung, mà, độc giả chung mà bạn hướng đến là ai?già hay trẻ, thuộc lĩnh vực nào? Tâm lý tiếp nhận? nhu cầu của họ ra sao? Đó chính là những câu hỏi nhỏ tiếp theo mà bạn cần có câu trả lời thật chính xác để có thể tạo nên một nội dung phù hợp, giá trị nhất cho khách hàng của mình.
Ví dụ:
Xấu – cần đẹp
Mập – cần ốm
Bệnh – cần thuốc
Cô đơn – cần chia sẻ
Già – muốn tịnh dưỡng
Trẻ - muốn vui chơi…
Sau khi đã xác định được khách hàng và trả lời những câu hỏi tương tự, bạn sẽ biết cần xây dựng nội dung theo hướng nào.
3. Bạn có bao nhiêu phần trăm thông tin sản phẩm?
Sau khi xác định được đối tượng người đọc, nội dung mà người đọc cần, hãy check xem, mình có bao nhiêu phần trăm thông tin sản phẩm? nó đã đủ để làm nền tảng cho sự xuất hiện của một bài viết có chất lượng, hoặc ít nhất là đầy đủ thông tin hay chưa? Bao giờ cũng vậy, mang lại cái nhìn toàn cảnh, đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề một cách cụ thể… đó chính là những bài viết được khách hàng và cả Google đánh giá cao hơn. Vì vậy, nếu không hiểu về vấn đề, không có nhiều thông tin, bạn nên tìm hiểu thêm để bài viết được đầy đủ, phong phú hơn, mang lại “cơ sở dữ liệu” tốt hơn.
4. Tạo sự độc đáo như thế nào?
Với việc viết nội dung cho một chiến dịch SEO thì hành vi sao chép, lấy ý tưởng có sẵn trên các trang khác là việc làm rất quen thuộc và không thể không áp dụng, đặc biệt là với những dịch vụ SEO giá rẻ, không có nhiều nguồn kinh phí cho việc đầu tư phát triển nội dung. Tuy nhiên bạn cần biết là, tính độc đáo, duy nhất, mới nhất chính là tiêu chuẩn đánh giá quan trọng của bất kỳ loại hình content nào. Bởi vậy nên với cách làm tham khảo thông tin, lấy ý tưởng từ các trang khác như vậy, chúng ta phải chấp nhận sự giống nhau về mặt nội dung thông tin, nhưng phải đảm bảo cách diễn đạt, sử dụng câu từ là hoàn toàn khác.
Đào Thơ
Tin Tức Liên Quan
- Hướng dẫn chọn từ khóa cho quảng cáo google chuẩn nhất
- 6 yếu tố cần biết để tối ưu quảng cáo google ads tốt nhất
- Khi nào nên triển khai quảng cáo google ads?
- Cách để cạnh tranh khi đối thủ đấu giá thầu quảng cáo google ads cao hơn
- Cách nhận biết và xử lý click tặc trong quảng cáo google ads
- Lợi ích tối ưu quảng cáo google ads nhờ khoanh vùng vị trí
- 6 cách nâng cao chất lượng nội dung quảng cáo google ads
- 3 nguyên nhân khiến lãng phí ngân sách quảng cáo google ads cần biết
- 8 tiện ích mở rộng google ads giúp tăng tỷ lệ chốt đơn
- Những điều cần biết về chất lượng của quảng cáo google adword