5 lưu ý khi làm SEO cho website thương mại điện tử

Website thương mại điện tử có nhiều nét khác biệt so với website doanh nghiệp hay website tin tức thông thường, vì thế, quá trình làm SEO cho website thương mại điện tử cần lưu ý tránh những thiếu sót dưới đây.  

1. Thiếu mô tả sản phẩm hoặc sơ sài

Mô tả sản phẩm không chỉ thu hút người dùng mà còn nhận được đánh giá cao từ Google, thậm chí nếu không có mô tả hoặc mô tả quá sơ sài, website có thể bị gắn cờ hình phạt của Panda. Vì vậy, hãy cố gắng cập nhật mô tả sản phẩm một cách cụ thể, chi tiết, không đơn thuần là tên, giá cả, hướng dẫn sử dụng mà cả các thông số có liên quan để có thể vừa thuyết phục người dùng, vừa chiếm được “lòng tin” từ Google. 



2. Sao chép mô tả sản phẩm

Sao chép nội dung, dù chỉ là nội dung mô tả sản phẩm thì cũng không bao giờ được đánh giá cao. Việc sao chép hoàn toàn nội dung mô tả từ các trang web khác sẽ khiến website của bạn không tạo được sự khác biệt, và nếu Google phát hiện sự trùng lắp nội dung thì sẽ đánh giá bạn là một scraper hoặc tên trộm, ảnh hưởng đến quá trình làm SEO cũng như hiệu quả SEO sau này. 

3. Bỏ qua phần đánh giá 

Bên cạnh thông tin sản phẩm, dịch vụ, người dùng có xu hướng tham khảo phần đánh giá, ý kiến của các khách hàng trước đó để củng cố niềm tin trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Ý kiến, đánh giá càng tốt thì khả năng biến người dùng thành khách hàng thực thụ càng cao.

Bên cạnh đó, những đánh giá, phản hồi của khách hàng sẽ tạo nên hàng trăm, thậm chí là hàng ngàn nội dung giá trị cho website. Vì vậy, đừng bỏ qua phần đánh giá của khách hàng, nhất là những đánh giá tích cực để gia tăng sự tin tưởng nơi người dùng cũng như giúp nội dung trên website đa dạng, chất lượng hơn, từ đó thu hút sự quan tâm của Google trong việc đánh giá và xếp hạng thứ hạng website. 



4. Bỏ qua những từ khóa dài

Trong tiếp thị và quảng cáo trực tuyến, từ khóa là yếu tố then chốt. Nếu sử dụng duy nhất một từ khóa, lại là từ khóa ngắn thì hẳn nhiên, bạn sẽ không thể cạnh tranh lại các đối thủ. Ví dụ rõ ràng nhất cho trường hợp này là: Nếu bạn kinh doanh giày nhỏ lẻ, bạn sẽ chẳng bao giờ là đối thủ của các hãng giày danh tiếng như Nike, Foot Locker, Payless,… Lúc này, buộc phải sử dụng những từ khóa dài (Long-tail) để nhắm đúng đến đối tượng khách hàng tiềm năng. 

5. Không thể đọc URL

URL cho phép người dùng có thể tìm kiếm những thông tin cụ thể, chi tiết hơn hoặc những thông tin có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ. Nếu website của bạn không được gắn URL trong nội dung thì không chỉ không thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm thông tin mà còn gặp bất lợi trong quá trình SEO web. URL giúp quá trình SEO tối ưu hơn, khả dụng hơn, mang đến những lợi ích to lớn cho website, nhất là website thương mại điện tử. 

Lê Trinh