Các lỗi thường gặp khi làm SEO cho website bán hàng (P2)
(...Tiếp) So với website giới thiệu công ty, tin tức… thì website bán hàng với hàng trăm, thậm chí là hàng ngàn sản phẩm… sẽ khiến bạn gặp khó hơn trong việc làm SEO. Trong phần này, chúng ta sẽ tiếp tục liệt kê những sai lầm trong việc làm SEO cho web bán hàng để tránh đi theo vết xe đổ và thu về kết quả khả quan hơn.
5.Title không duy nhất và độc đáo
Trùng lặp title là một vấn đề rất thường gặp, nhất là khi chúng ta xây dựng các bài SEO ngày càng nhiều với những nội dung “na ná” nhau. Đối với website bán hàng, sự giống nhau của các dòng sản phẩm cũng khiến bạn không tránh khỏi sai lầm này.
Không dễ dàng chút nào để có thể tạo ra các thể tiêu đề duy nhất khi mà trên web có quá nhiều sản phẩm cùng thương hiệu hoặc các sản phẩm cạnh tranh, có sự giống nhau giữa các thương hiệu. Chính vì sự giống nhau như vậy nên chắc chắn không thể tránh khỏi việc lặp lại nhiều lần 1 cụm từ khóa nào đó.
Để giải quyết, bạn nên đặt tiêu đề theo cấu trúc: thương hiệu - model - kiểu - loại sản phẩm. Ngoài ra, hãy quan sát và phân tích xem khách hàng của mình có thói quen diễn đạt như thế nào về sản phẩm mà bạn đang bán? Cấu trúc cụm từ khóa mà họ thường sử dụng để tìm kiếm sản phẩm là như thế nào? Trả lời được những câu hỏi này, bạn khắc sẽ biết phải tối ưu hóa thế nào cho chính xác và hiệu quả nhất.
6. Thiếu URL thân thiện
Như thế nào là một URL thân thiện? Giải nghĩa một cách đơn giản thì đó là một URL “sạch”, thông thoáng, không có chữ cái viết hoa, không bao gồm các ký tự đặc biệt và có chứa từ khóa, giúp người đọc có thể hiểu ngay nội dung khi nhìn vào URL.
Chẳng hạn: http://www.hcq.vn/dich-vu-seo-uy-tin-dv-21.aspx
Nhìn vào đường dẫn này là chúng ta đã có thể hiểu bài viết nói về vấn đề gì rồi, đó chính là sự bàn luận về các vấn đề liên quan đến dịch vụ SEO uy tín.
Hoặc một URL sạch khác: http://www.hcq.vn/seo-la-gi-dv-17.aspx
Thì rõ ràng đọc vào, ta hình dung ngay được nội dung của bài viết của đường dẫn này chính là việc định nghĩa “SEO là gì?”
Hiện tại, có khá nhiều website và những người làm dịch vụ SEO không quan tâm về vấn đề này, các URL mà họ tạo ra khi nhìn vào, y như một ma trận số với những ký tự khó hiểu, khiến người đọc cũng không thể hình dung ra họ đang muốn nói gì.
Vậy, bàn luận và đưa ra ví dụ nãy giờ nhưng tóm lại, tại sao phải dùng URL thân thiện? Có 3 lý do:
Về mặt ngữ nghĩa: URL thân thiện giúp cho người dùng dễ dàng biết trước, hình dung trước được về nội dung mà họ sẽ tiếp cận khi click và đợi URL đó load. Khi bạn sở hữu một URL quá dài hoặc bao gồm những ký tự khó hiểu thì điều đó tương tự như 1 link spam, khả năng bị bỏ qua là rất cao.
Thêm cơ hội có từ khóa và anchor link: với URL sạch, nếu có một website nào đó đăng lại bài của bạn và để nguyên link của bài gốc thì có nghĩa là bạn sẽ sở hữu backlink với từ khóa, có lợi cho việc xếp hạng website.
Thay thế domain key hợp lý: nếu như domain key không được đánh giá cao thì URL có chứa từ khóa lại nằm ở một tính thế ngược lại, chính vì vậy, việc tạo URL sạch là rất có lợi cho website của bạn.
7. Nhiều nội dung trùng lặp
Trùng lặp nội dung là vấn đề rất thường gặp đối với các website thương mại điện tử, phạm phải điều này, web của bạn rất dễ bị Google trừng phạt. Do đó bạn không nên để Google lập chỉ mục đối với các trang dùng để in, lưu trữ, tag… vì đây là những thứ tạo ra bản sao. Tốt nhất là nên khóa các trang này trong file robots.txt.
Để xử lý vấn đề nội dung trùng lặp thì bạn có thể áp dụng các cách sau:
+ Chặn các khu vực tạo ra nội dung trình lặp (chẳng hạn như (archiver), tags…) bằng robots.txt
+Báo cáo với Google về những URL mà bạn muốn lập chỉ mục thông qua thẻ canonical.
+Sử dụng thêm thuộc tính nofollow vào các liên kết trỏ tới khu vực tạo ra nội dung trùng lặp hoặc không quan trọng.
5.Title không duy nhất và độc đáo
Trùng lặp title là một vấn đề rất thường gặp, nhất là khi chúng ta xây dựng các bài SEO ngày càng nhiều với những nội dung “na ná” nhau. Đối với website bán hàng, sự giống nhau của các dòng sản phẩm cũng khiến bạn không tránh khỏi sai lầm này.
Không dễ dàng chút nào để có thể tạo ra các thể tiêu đề duy nhất khi mà trên web có quá nhiều sản phẩm cùng thương hiệu hoặc các sản phẩm cạnh tranh, có sự giống nhau giữa các thương hiệu. Chính vì sự giống nhau như vậy nên chắc chắn không thể tránh khỏi việc lặp lại nhiều lần 1 cụm từ khóa nào đó.
Để giải quyết, bạn nên đặt tiêu đề theo cấu trúc: thương hiệu - model - kiểu - loại sản phẩm. Ngoài ra, hãy quan sát và phân tích xem khách hàng của mình có thói quen diễn đạt như thế nào về sản phẩm mà bạn đang bán? Cấu trúc cụm từ khóa mà họ thường sử dụng để tìm kiếm sản phẩm là như thế nào? Trả lời được những câu hỏi này, bạn khắc sẽ biết phải tối ưu hóa thế nào cho chính xác và hiệu quả nhất.
6. Thiếu URL thân thiện
Như thế nào là một URL thân thiện? Giải nghĩa một cách đơn giản thì đó là một URL “sạch”, thông thoáng, không có chữ cái viết hoa, không bao gồm các ký tự đặc biệt và có chứa từ khóa, giúp người đọc có thể hiểu ngay nội dung khi nhìn vào URL.
Chẳng hạn: http://www.hcq.vn/dich-vu-seo-uy-tin-dv-21.aspx
Nhìn vào đường dẫn này là chúng ta đã có thể hiểu bài viết nói về vấn đề gì rồi, đó chính là sự bàn luận về các vấn đề liên quan đến dịch vụ SEO uy tín.
Hoặc một URL sạch khác: http://www.hcq.vn/seo-la-gi-dv-17.aspx
Thì rõ ràng đọc vào, ta hình dung ngay được nội dung của bài viết của đường dẫn này chính là việc định nghĩa “SEO là gì?”
Hiện tại, có khá nhiều website và những người làm dịch vụ SEO không quan tâm về vấn đề này, các URL mà họ tạo ra khi nhìn vào, y như một ma trận số với những ký tự khó hiểu, khiến người đọc cũng không thể hình dung ra họ đang muốn nói gì.
Vậy, bàn luận và đưa ra ví dụ nãy giờ nhưng tóm lại, tại sao phải dùng URL thân thiện? Có 3 lý do:
Về mặt ngữ nghĩa: URL thân thiện giúp cho người dùng dễ dàng biết trước, hình dung trước được về nội dung mà họ sẽ tiếp cận khi click và đợi URL đó load. Khi bạn sở hữu một URL quá dài hoặc bao gồm những ký tự khó hiểu thì điều đó tương tự như 1 link spam, khả năng bị bỏ qua là rất cao.
Thêm cơ hội có từ khóa và anchor link: với URL sạch, nếu có một website nào đó đăng lại bài của bạn và để nguyên link của bài gốc thì có nghĩa là bạn sẽ sở hữu backlink với từ khóa, có lợi cho việc xếp hạng website.
Thay thế domain key hợp lý: nếu như domain key không được đánh giá cao thì URL có chứa từ khóa lại nằm ở một tính thế ngược lại, chính vì vậy, việc tạo URL sạch là rất có lợi cho website của bạn.
7. Nhiều nội dung trùng lặp
Trùng lặp nội dung là vấn đề rất thường gặp đối với các website thương mại điện tử, phạm phải điều này, web của bạn rất dễ bị Google trừng phạt. Do đó bạn không nên để Google lập chỉ mục đối với các trang dùng để in, lưu trữ, tag… vì đây là những thứ tạo ra bản sao. Tốt nhất là nên khóa các trang này trong file robots.txt.
Để xử lý vấn đề nội dung trùng lặp thì bạn có thể áp dụng các cách sau:
+ Chặn các khu vực tạo ra nội dung trình lặp (chẳng hạn như (archiver), tags…) bằng robots.txt
+Báo cáo với Google về những URL mà bạn muốn lập chỉ mục thông qua thẻ canonical.
+Sử dụng thêm thuộc tính nofollow vào các liên kết trỏ tới khu vực tạo ra nội dung trùng lặp hoặc không quan trọng.
Đào Thơ
Tin Tức Liên Quan
- Hướng dẫn chọn từ khóa cho quảng cáo google chuẩn nhất
- 6 yếu tố cần biết để tối ưu quảng cáo google ads tốt nhất
- Khi nào nên triển khai quảng cáo google ads?
- Cách để cạnh tranh khi đối thủ đấu giá thầu quảng cáo google ads cao hơn
- Cách nhận biết và xử lý click tặc trong quảng cáo google ads
- Lợi ích tối ưu quảng cáo google ads nhờ khoanh vùng vị trí
- 6 cách nâng cao chất lượng nội dung quảng cáo google ads
- 3 nguyên nhân khiến lãng phí ngân sách quảng cáo google ads cần biết
- 8 tiện ích mở rộng google ads giúp tăng tỷ lệ chốt đơn
- Những điều cần biết về chất lượng của quảng cáo google adword