Các yếu tố ảnh hưởng đến SEO mobile

Hành vi tìm kiếm của người dùng trên desktop và mobile là không giống nhau. Nếu như xu hướng tìm kiếm trên desktop thường là sử dụng những từ khóa dài thì ngược lại, người dùng trên mobile thường sử dụng các từ khóa ngắn nhiều hơn. Cũng chính vì vậy, việc SEO website trên mobile cần có những bước đi riêng để đạt được hiệu quả tốt nhất, mà trước hết chính là xác định những yếu tố có sức ảnh hưởng, từ đó biết cách tạo nên và triển khai một kế hoạch hoàn hảo. 

1. Mobile Search và yếu tố Local


Đa phần truy vấn của người dùng trên mobile đều gắn liền với các danh từ địa phương, đặc biệt là trong các lĩnh vực như ẩm thực, dịch vụ đặt vé máy bay… chính vì vậy nên khi bạn kinh doanh tại một vị trí địa lý chính xác, hãy khai báo địa danh của công ty vào thẻ tiêu đề, như vậy khi người dùng search theo vị trí địa lý thì kết quả của bạn sẽ dễ dàng có thứ hạng cao hơn.



2. Yếu tố thứ hạng tác động đến mobile Search

Từ khóa của bạn nằm trong Top 10 và được nhiều người dùng click khi họ tìm kiếm trên desktop tuy nhiên, nó lại không được chú ý trên mobile? Đơn giản là bởi vì khả năng hiển thị của mobile bị giới hạn hơn, người dùng dùng cũng không thích phải kéo cuộn hoặc là next trang mà chỉ tiện xem những kết quả hiển thị ngay trong tầm nhìn của họ. Như vậy nếu từ khóa của bạn không nằm ở 1 trong 3 vị trí đầu tiên của kết quả tìm kiếm trên mobile thì số lượt click cũng sẽ ít đi.

3. Thói quen và hành vi Mobile search

Một thói quen nữa của những người dùng mobile search chính là sử dụng những từ khóa không có dấu, bởi việc soạn thảo văn bản trên thiết bị di động với diện tích hạn hẹp nên không thuận tiện và khá mất thời gian. Chính vì vậy nên đây cũng là một yếu tố mà bạn nên cân nhắc để nghiên cứu lại từ khóa của mình.



4. Yếu tố công nghệ và SEO Mobile


Các công nghệ ứng dụng trong quá trình thiết kế website di động cũng sẽ có những ảnh hưởng nhất định tới hiệu quả của việc làm SEO sau này. Chính vì vậy nên ngay từ khâu thiết kế, bạn có thể cân nhắc sử dụng 3 công nghệ dưới đây:

- Responsive Design: cùng một nội dung như nhau nhưng khi hiển thị trên giao diện mobile, website sẽ tự động co nhỏ lại để phù hợp với kích thước của màn hình, đảm bảo hiển thị gọn gàng và đầy đủ các thông tin, từ đó tạo sự thân thiện với người dùng.

- Dynamic serving: Công cụ này đòi hỏi bạn phải quy định sẵn cách thức hiển thị của website trên từng loại màn hình, nhưng lại mang lại sự thuận tiện hơn cho rất nhiều khách hàng, đặc biệt là khi trên thị trường có rất nhiều loại điện thoại với kích thước màn hình và hệ điều hành như hiện nay, giúp cho người dùng dù sử dụng thiết bị của thương hiệu nào, hệ điều hành nào… cũng sẽ gặp thuận tiện trong việc truy cập website.

- Parallel Mobile: Hình thức này hiện khá phổ biến tại Việt Nam, theo đó một website sẽ có 2 URL song song dành cho mobile và desktop nhưng cùng một nội dung.

5. Sitemap tác động đến SEO Mobile


Để việc quét dữ liệu diễn ra suôn sẻ và thu thập được thông tin chính xác nhất về vị trí của website thì trong sitemap dành cho Mobile, chúng ta cần bổ sung thêm thẻ <mobile:mobile/>

Đào Thơ