Cảnh giác với những thủ đoạn cạnh tranh khi làm SEO
Hành trình trở thành một dịch vụ SEO uy tín quả thực không hề dễ đi. Bên cạnh việc cập nhật kịp thời các thuật toán của Google, dự đoán tâm lý người dùng để cho ra những chiếc dịch SEO đúng hướng… chúng ta còn cần phải cảnh giác với những thủ thuật cạnh tranh không lành mạnh từ các đối thủ cùng ngành.
Dưới đây là tổng hợp một số thủ thuật cạnh tranh không lành mạnh từ các dịch vụ SEO kém uy tín mà bạn nên nằm lòng để không bị gài bẫy khi làm SEO.
1. “Spam” nội dung
Đã nhiều năm qua, chúng ta quá quen thuộc với khẩu hiệu “Nội dung là vua”, đặc biệt là khi Google đã cho ra đời rất nhiều thuật toán để đánh giá độ mới cũng như chất lượng của các website. Cũng chính vì lý do này mà bất cứ dịch vụ SEO nào cũng muốn tạo ra được những bài viết mới, chất lượng và duy nhất.
Công việc làm SEO hẳn sẽ đỡ vất vả hơn nhiều nếu tất cả đều là những dich vu SEO uy tin, có đạo đức nghề nghiệp. Tuy nhiên, mọi việc không diễn ra theo chiều hướng đó, luôn tồn tại những đối thủ sẵn sàng “chơi bẩn”, copy lại nội dung của các trang uy tín, sau đó đăng lên nhiều diễn đàn và các website rác nhằm khiến cho các web đối thủ đó bị Google hiểu nhầm là trùng lặp hoặc spam quá nhiều khi phía bị hại không hề có biện pháp nào để phòng tránh.
Để đề phòng trường hợp này, bạn nên submit nội dung với Google ngay khi viết xong để được index sớm. Lúc này, Google sẽ chốt nội dung của bạn là gốc, đã được kiểm chứng. Các nội dung xuất hiện muộn hơn đều chỉ là bản copy.
2. Đặt backlink vào những website đen
Nếu “Nội dung là vua” thì link chính là “nữ hoàng”. Ví von này cho thấy rõ tầm quan trọng của liên kết đối với việc làm SEO là to lớn như thế nào.
Trường hợp bạn xây dựng được những backlink tốt, đổ về từ các trang có uy tín, chất lượng thì cả Google và người dùng đều sẽ đánh giá cao website của bạn, giúp ích rất nhiều cho việc tăng thứ hạng web. Nhưng ngược lại, nếu các backlink đó được bắc cầu từ những web đen, nội dung không lành mạnh… thì mặc nhiên, cả người dùng và Google đều sẽ có cái nhìn ác cảm đối với web của bạn.
Các dịch vụ SEO “bẩn” sẽ lợi dụng kẽ hở này để ra tay và làm cho web của bạn bị tụt hạng. Hành vi của các dịch vụ này chính là rải hàng loạt backlink vào web đen, đưa web của bạn đến gần hơn với những hình phạt nghiêm khắc của Google.
Để phòng tránh, chúng ta chỉ còn cách kiểm tra thường xuyên các link đổ về trang nhằm phát hiện kịp thời và ngăn chặn ngay khi nhận thấy những biểu hiện bất thường
3. Đặt link web đen vào từng bài viết
Với trò này, đối thủ sẽ vào các bài viết trên web của bạn và cài đặt những liên kết dẫn đến web đen. Lúc này, trang của bạn sẽ bị xem như là đồng lõa của các trang không lành mạnh đó, việc tụt hạng, thậm chí biến mất trên bảng kết quả tìm kiếm của Google là điều sớm muộn. Chỉ có một biện pháp duy nhất cho trường hợp này, đó chính là kiểm duyệt thường xuyên các bình luận để xóa đi những liên kết đó.
4. Dos
Đây là hình thức tấn công từ chối dịch vụ mà các hacker sử dụng một cách rất thường xuyên. Cụ thể, đối thủ sẽ sử dụng một máy khách để cùng lúc gửi đi rất nhiều truy vấn tới máy chủ, làm cho máy chủ bị quá tải và lúc này, khách truy cập sẽ không vào được website. Ngoài ra còn có thêm DDos, là biến thể cao cấp hơn của Dos, sử dụng cùng lúc nhiều máy khách để gửi truy vấn cùng lúc tới máy chủ, từ đó dẫn đến hậu quả tương tự song sẽ khó khăn hơn rất nhiều để giải quyết.
Trường hợp “dính” Dos thì bạn chỉ cần chặn IP của máy khách – kẻ đã gây hại là được. Tuy nhiên với số lượng lên đến hàng trăm, hàng ngàn máy khách, tương ứng với ngần ấy địa chỉ IP thì tình hình trở nên khó kiểm soát hơn rất nhiều. Đáng tiếc là hiện nay vẫn chưa có giải pháp nào để chống lại DDos một cách triệt để, chúng ta chỉ có thể hạn chế nó bằng cách mở rộng server hoặc hạn chế số lượt truy cập trong thời điểm nhất định. Tuy nhiên cả 2 giải pháp này đều có mặt trái của nó, việc mở rộng server sẽ rất tốn kém chi phí, trong khi hạn chế số lượng truy cập sẽ ảnh hưởng đến doanh số và thứ hạng của trang.
Dưới đây là tổng hợp một số thủ thuật cạnh tranh không lành mạnh từ các dịch vụ SEO kém uy tín mà bạn nên nằm lòng để không bị gài bẫy khi làm SEO.
1. “Spam” nội dung
Đã nhiều năm qua, chúng ta quá quen thuộc với khẩu hiệu “Nội dung là vua”, đặc biệt là khi Google đã cho ra đời rất nhiều thuật toán để đánh giá độ mới cũng như chất lượng của các website. Cũng chính vì lý do này mà bất cứ dịch vụ SEO nào cũng muốn tạo ra được những bài viết mới, chất lượng và duy nhất.
Công việc làm SEO hẳn sẽ đỡ vất vả hơn nhiều nếu tất cả đều là những dich vu SEO uy tin, có đạo đức nghề nghiệp. Tuy nhiên, mọi việc không diễn ra theo chiều hướng đó, luôn tồn tại những đối thủ sẵn sàng “chơi bẩn”, copy lại nội dung của các trang uy tín, sau đó đăng lên nhiều diễn đàn và các website rác nhằm khiến cho các web đối thủ đó bị Google hiểu nhầm là trùng lặp hoặc spam quá nhiều khi phía bị hại không hề có biện pháp nào để phòng tránh.
Để đề phòng trường hợp này, bạn nên submit nội dung với Google ngay khi viết xong để được index sớm. Lúc này, Google sẽ chốt nội dung của bạn là gốc, đã được kiểm chứng. Các nội dung xuất hiện muộn hơn đều chỉ là bản copy.
2. Đặt backlink vào những website đen
Nếu “Nội dung là vua” thì link chính là “nữ hoàng”. Ví von này cho thấy rõ tầm quan trọng của liên kết đối với việc làm SEO là to lớn như thế nào.
Trường hợp bạn xây dựng được những backlink tốt, đổ về từ các trang có uy tín, chất lượng thì cả Google và người dùng đều sẽ đánh giá cao website của bạn, giúp ích rất nhiều cho việc tăng thứ hạng web. Nhưng ngược lại, nếu các backlink đó được bắc cầu từ những web đen, nội dung không lành mạnh… thì mặc nhiên, cả người dùng và Google đều sẽ có cái nhìn ác cảm đối với web của bạn.
Các dịch vụ SEO “bẩn” sẽ lợi dụng kẽ hở này để ra tay và làm cho web của bạn bị tụt hạng. Hành vi của các dịch vụ này chính là rải hàng loạt backlink vào web đen, đưa web của bạn đến gần hơn với những hình phạt nghiêm khắc của Google.
Để phòng tránh, chúng ta chỉ còn cách kiểm tra thường xuyên các link đổ về trang nhằm phát hiện kịp thời và ngăn chặn ngay khi nhận thấy những biểu hiện bất thường
3. Đặt link web đen vào từng bài viết
Với trò này, đối thủ sẽ vào các bài viết trên web của bạn và cài đặt những liên kết dẫn đến web đen. Lúc này, trang của bạn sẽ bị xem như là đồng lõa của các trang không lành mạnh đó, việc tụt hạng, thậm chí biến mất trên bảng kết quả tìm kiếm của Google là điều sớm muộn. Chỉ có một biện pháp duy nhất cho trường hợp này, đó chính là kiểm duyệt thường xuyên các bình luận để xóa đi những liên kết đó.
4. Dos
Đây là hình thức tấn công từ chối dịch vụ mà các hacker sử dụng một cách rất thường xuyên. Cụ thể, đối thủ sẽ sử dụng một máy khách để cùng lúc gửi đi rất nhiều truy vấn tới máy chủ, làm cho máy chủ bị quá tải và lúc này, khách truy cập sẽ không vào được website. Ngoài ra còn có thêm DDos, là biến thể cao cấp hơn của Dos, sử dụng cùng lúc nhiều máy khách để gửi truy vấn cùng lúc tới máy chủ, từ đó dẫn đến hậu quả tương tự song sẽ khó khăn hơn rất nhiều để giải quyết.
Trường hợp “dính” Dos thì bạn chỉ cần chặn IP của máy khách – kẻ đã gây hại là được. Tuy nhiên với số lượng lên đến hàng trăm, hàng ngàn máy khách, tương ứng với ngần ấy địa chỉ IP thì tình hình trở nên khó kiểm soát hơn rất nhiều. Đáng tiếc là hiện nay vẫn chưa có giải pháp nào để chống lại DDos một cách triệt để, chúng ta chỉ có thể hạn chế nó bằng cách mở rộng server hoặc hạn chế số lượt truy cập trong thời điểm nhất định. Tuy nhiên cả 2 giải pháp này đều có mặt trái của nó, việc mở rộng server sẽ rất tốn kém chi phí, trong khi hạn chế số lượng truy cập sẽ ảnh hưởng đến doanh số và thứ hạng của trang.
Đào Thơ
Tin Tức Liên Quan
- Hướng dẫn chọn từ khóa cho quảng cáo google chuẩn nhất
- 6 yếu tố cần biết để tối ưu quảng cáo google ads tốt nhất
- Khi nào nên triển khai quảng cáo google ads?
- Cách để cạnh tranh khi đối thủ đấu giá thầu quảng cáo google ads cao hơn
- Cách nhận biết và xử lý click tặc trong quảng cáo google ads
- Lợi ích tối ưu quảng cáo google ads nhờ khoanh vùng vị trí
- 6 cách nâng cao chất lượng nội dung quảng cáo google ads
- 3 nguyên nhân khiến lãng phí ngân sách quảng cáo google ads cần biết
- 8 tiện ích mở rộng google ads giúp tăng tỷ lệ chốt đơn
- Những điều cần biết về chất lượng của quảng cáo google adword