Hướng dẫn chi tiết cách đặt từ khóa để tối ưu SEO On-Page (P2)

(Tiếp theo) Hiệu quả của chiến lược SEO On-Page phần lớn được quyết định bởi các từ khóa có chứa trong nội dung. Nếu như trước đây, khi các thuật toán của Google còn khá dễ dãi, chúng ta chỉ cần chèn càng nhiều từ khóa vào nội dung càng tốt, thì ở thời điểm hiện tại, cách làm đó là tối kỵ bởi các thuật toán của “gã khổng lồ” ngày càng thông minh và gay gắt. Vậy đối với việc SEO On-Page ở thời điểm hiện tại, cần đặt từ khóa thế nào để mang lại hiệu quả cao nhất?

3. Thẻ Meta description – Thẻ mô tả nội dung

Cách sử dụng thẻ mô tả để chèn từ khóa và viết mô tả cho nội dung chính là yếu tố quan trọng thứ 2 quyết định đến thứ hạng website của bạn. Như vậy, ngoài việc sử dụng từ khóa chính ở title, chúng ta sẽ chèn thêm từ khóa đó ở phần mô tả bài viết, ít nhất là một lần.

Lưu ý: đối với thẻ meta description thì chúng ta chỉ nên viết khoảng 140 ký tự để không bị cắt bớt khi hiển thị ở kết quả tìm kiếm của Google.



4. Tiêu đề phụ – Subheading

Tiêu đề phụ (các thẻ từ (<h1> – <h6 )chính là thẻ giúp phân chia nội dung thành các phần để người đọc dễ theo dõi, bài viết vì thế sẽ trở nên chuyên nghiệp, rõ ý và gọn gàng, dễ nắm bắt hơn. Các thẻ này là đặc biệt cần thiết cho những bài viết dài. Hãy tưởng tượng, khi tiếp xúc với một văn bản dài (từ 600 chữ trở lên) và bạn không thấy bất cứ tiêu đề phụ nào, nội dung cứ vậy, được trình bày một lèo thì thoạt nhìn, chúng ta đã thấy “phát ngát”, từ đó sẽ không có hứng thú cho việc đọc. Hơn thế, bài viết dài nếu không được phân ra thành các phần nhỏ với các tiêu đề phụ thì cũng rất khó để người đọc  “cuốn chiếu” nội dung đã đọc, khó khăn trong việc nhớ xem là mình đã theo dõi đến đâu khi có sự cố cần phải ngưng lại giữa chừng.

Riêng về vấn đề nên đặt từ khóa ở đâu trong thẻ tiêu đề phụ thì cũng không mấy phức tạp, chúng ta có thể lặp từ khóa chính một phần trong các thẻ tiêu đề phụ để nhằm tăng độ ưu tiên cho từ khóa, vì cách làm của Google là sau khi lấy dữ liệu từ thẻ title, meta description sẽ tiến hành dựa vào các thẻ tiêu đề phụ này để xác định nội dung của bài viết.



5. Thẻ alt cho hình ảnh

Thẻ alt trong hình ảnh có tác dụng rất tích cực trong việc hỗ trợ SEO Onpage. Chức năng của nó chính là sẽ hiển thị thay thế cho biểu tượng thông báo ảnh bị lỗi trong trường hợp ảnh trên nội dung của bạn bị lỗi không thể hiển thị được hoặc là đã bị xóa đi từ máy chủ. Mặc dù ở thời điểm hiện tại, đa số các trình duyệt đã không còn hiển thị thẻ alt trong ảnh nữa, tuy nhiên ít nhiều nó vẫn giúp Google cũng như người dùng xác nhận xem hình ảnh đang nói về nội dung gì. Chính vì vậy, dù sao đi nữa, chúng ta vẫn nên chèn từ khóa mô tả vào thẻ alt.

Cuối cùng, một điều mà bạn luôn luôn cần ghi nhớ và không nên vi phạm nếu muốn làm SEO Onpage tốt hơn, đó chính là việc lặp từ khóa quá nhiều, làm cho văn bản mất đi sự tự nhiên, khiến website bị thuật toán Chim cánh cụt cụt (Google Penguin) dòm ngó, hỏi thăm.

Hy vọng là những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích cho bạn! Chúc các bạn thành công!

Đào Thơ