Những thủ thuật sai lầm cần tránh khi làm SEO (P2)
(tiếp theo) Thuật toán của Google thay đổi khá thường xuyên, do đó các thủ thuật SEO website cũng rất dễ bị lỗi thời. Có thể mới hôm qua đó còn là một thủ thuật đầy mãnh lực và hiệu quả, nhưng hôm nay, đó đã là một sai lầm trầm trọng mà bạn cần tránh xa. Cụ thể:
4. Tham gia hệ thống trao đổi liên kết
Thủ thuật này cũng đã trở nên cũ rích và không mang lại chút hiệu lực nào bởi, nếu mục đích của Google là muốn tìm đến các liên kết có bản chất tự nhiên, thì việc trao đổi liên kết lại mang bản chất của việc mua bán, vụ lợi mà nhiều khi quên đi giá trị mang lại cho người dùng, rất dễ dàng bị phát hiện.
Chính vì vậy, việc bạn cần và nên làm chính là tạo liên kết tới các trang có cùng chủ đề xây dựng liên kết tới những trang có cùng chủ đề và có ích cho người dùng hiệu quả sẽ càng tốt hơn nữa nếu như các trang có cùng chủ đề tạo liên kết tới website của bạn mà không nhất thiết liên kết ngược lại.
5. Tạo nội dung kép
Mục đích của việc tạo nội dung kép khi làm SEO thường là để quảng bá sản phẩm hoặc là dịch vụ của công ty. Lúc đó, những người quản trị website, SEO website thường cố tình tạo tra các trang doorway, trang web có nội dung tương tự, thậm chí là giống hoàn toàn so với trang gốc. Tuy nhiên, điều mà Google luôn muốn hướng đến chính là mang lại cho người dùng nhiều sự lựa chọn khác nhau về nội dung, sẽ chỉ chọn ra duy nhất một trong số các nội dung trùng lặp. Chính vì thế, việc tạo nội dung kép thực chất chỉ làm mất thời gian, công sức và tốn băng thông của website mà thôi, hơn nữa, đôi khi web hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google lại không phải là nội dung mà bạn muốn người dùng tiếp cận.
6. Sử dụng Session ID trong URLs
Nếu website của bạn có chứa tham số Session ID thì rất có khả năng là sẽ làm cho con bọ tìm kiếm của Google bị rơi vào vòng vô tận khi đánh chỉ số trang của bạn, bởi mỗi lần ghé thăm thì thăm chúng lại được gán một Session ID mới và GoogleBot sẽ coi đây là bài viết mới. Session ID đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ tạo ra nhiều nội dung kép như đã trình bày ở trên, làm cho Google mất thời gian trong việc đánh chỉ số, website thì tốn băng thông cho chúng, và Session ID sẽ làm giảm thứ hạng trang của bạn.
Bạn nên sử dụng cookie thay cho dùng tham biến trên URL bởi theo nghiên cứu thì chỉ có khoảng 2% người dùng không sử dụng cookie. Bên cạnh đó, hãy thực sự cố gắng trong việc tạo ra các đường dẫn URL thân thiện (từ khóa trong URL) thông qua cách sử dụng mod_rewrite URL với htacess chẳng hạn.
7. Website bằng Flash
Xét về giá trị mỹ thuật thì có thể, một website được trình bày bởi nhiều Flash trông sẽ rất bắt mắt, tuy nhiên lại khiến cho website đó khó có được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm. Nguyên do đơn giản là vì Google thích text chứ không phải là Flash, trong khi Flash cũng là yếu tố ảnh hưởng khá nhiều đến quá trình tải trang.
8. Sử dụng quá nhiều JavaScript
JavaScript khá hiệu quả trong quá trình thiết kế website, song lại sẽ khiến cho Google gặp khó khăn trong việc hiểu mã nguồn, do đó JavaScript không mang lại hiệu quả trong việc giúp website liên lạc với bộ máy tìm kiếm.
Cách giải quyết là nên tách riêng JavaScript, trường hợp bắt buộc phải sử dụng thì nên chèn file (include) hoặc dùng CSS trong phần tiêu đề hoặc thân của website để thay thế, giúp cho công cụ tìm kiếm hiểu chính xác nội dung của trang, đánh chỉ số dễ dàng, còn website của bạn thì được lợi hơn trong việc xếp hạng.
4. Tham gia hệ thống trao đổi liên kết
Thủ thuật này cũng đã trở nên cũ rích và không mang lại chút hiệu lực nào bởi, nếu mục đích của Google là muốn tìm đến các liên kết có bản chất tự nhiên, thì việc trao đổi liên kết lại mang bản chất của việc mua bán, vụ lợi mà nhiều khi quên đi giá trị mang lại cho người dùng, rất dễ dàng bị phát hiện.
Chính vì vậy, việc bạn cần và nên làm chính là tạo liên kết tới các trang có cùng chủ đề xây dựng liên kết tới những trang có cùng chủ đề và có ích cho người dùng hiệu quả sẽ càng tốt hơn nữa nếu như các trang có cùng chủ đề tạo liên kết tới website của bạn mà không nhất thiết liên kết ngược lại.
5. Tạo nội dung kép
Mục đích của việc tạo nội dung kép khi làm SEO thường là để quảng bá sản phẩm hoặc là dịch vụ của công ty. Lúc đó, những người quản trị website, SEO website thường cố tình tạo tra các trang doorway, trang web có nội dung tương tự, thậm chí là giống hoàn toàn so với trang gốc. Tuy nhiên, điều mà Google luôn muốn hướng đến chính là mang lại cho người dùng nhiều sự lựa chọn khác nhau về nội dung, sẽ chỉ chọn ra duy nhất một trong số các nội dung trùng lặp. Chính vì thế, việc tạo nội dung kép thực chất chỉ làm mất thời gian, công sức và tốn băng thông của website mà thôi, hơn nữa, đôi khi web hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google lại không phải là nội dung mà bạn muốn người dùng tiếp cận.
6. Sử dụng Session ID trong URLs
Nếu website của bạn có chứa tham số Session ID thì rất có khả năng là sẽ làm cho con bọ tìm kiếm của Google bị rơi vào vòng vô tận khi đánh chỉ số trang của bạn, bởi mỗi lần ghé thăm thì thăm chúng lại được gán một Session ID mới và GoogleBot sẽ coi đây là bài viết mới. Session ID đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ tạo ra nhiều nội dung kép như đã trình bày ở trên, làm cho Google mất thời gian trong việc đánh chỉ số, website thì tốn băng thông cho chúng, và Session ID sẽ làm giảm thứ hạng trang của bạn.
Bạn nên sử dụng cookie thay cho dùng tham biến trên URL bởi theo nghiên cứu thì chỉ có khoảng 2% người dùng không sử dụng cookie. Bên cạnh đó, hãy thực sự cố gắng trong việc tạo ra các đường dẫn URL thân thiện (từ khóa trong URL) thông qua cách sử dụng mod_rewrite URL với htacess chẳng hạn.
7. Website bằng Flash
Xét về giá trị mỹ thuật thì có thể, một website được trình bày bởi nhiều Flash trông sẽ rất bắt mắt, tuy nhiên lại khiến cho website đó khó có được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm. Nguyên do đơn giản là vì Google thích text chứ không phải là Flash, trong khi Flash cũng là yếu tố ảnh hưởng khá nhiều đến quá trình tải trang.
8. Sử dụng quá nhiều JavaScript
JavaScript khá hiệu quả trong quá trình thiết kế website, song lại sẽ khiến cho Google gặp khó khăn trong việc hiểu mã nguồn, do đó JavaScript không mang lại hiệu quả trong việc giúp website liên lạc với bộ máy tìm kiếm.
Cách giải quyết là nên tách riêng JavaScript, trường hợp bắt buộc phải sử dụng thì nên chèn file (include) hoặc dùng CSS trong phần tiêu đề hoặc thân của website để thay thế, giúp cho công cụ tìm kiếm hiểu chính xác nội dung của trang, đánh chỉ số dễ dàng, còn website của bạn thì được lợi hơn trong việc xếp hạng.
Đào Thơ
Tin Tức Liên Quan
- Hướng dẫn chọn từ khóa cho quảng cáo google chuẩn nhất
- 6 yếu tố cần biết để tối ưu quảng cáo google ads tốt nhất
- Khi nào nên triển khai quảng cáo google ads?
- Cách để cạnh tranh khi đối thủ đấu giá thầu quảng cáo google ads cao hơn
- Cách nhận biết và xử lý click tặc trong quảng cáo google ads
- Lợi ích tối ưu quảng cáo google ads nhờ khoanh vùng vị trí
- 6 cách nâng cao chất lượng nội dung quảng cáo google ads
- 3 nguyên nhân khiến lãng phí ngân sách quảng cáo google ads cần biết
- 8 tiện ích mở rộng google ads giúp tăng tỷ lệ chốt đơn
- Những điều cần biết về chất lượng của quảng cáo google adword