Những thủ thuật thường dùng trong SEO mũ xám (P2)

(... Tiếp theo) SEO được chia thành 2 loại cơ bản là SEO mũ trắng và SEO mũ đen, hay còn gọi là SEO sạch và SEO bẩn. Khoảng cách giữa SEO mũ trắng và SEO mũ đen được gọi là SEO mũ xám, và đương nhiên, ranh giới giữa 2 thủ thuật này là rất mong manh, mập mờ, nếu không cẩn thận, SEO mũ xám có thể đến gần với SEO mũ trắng nhưng cũng có thể vướng vào SEO mũ đen.

Những thủ thuật trong SEO mũ xám

- Trao đổi liên kết 3 chiều: Là loại liên kết có tác dụng tương hỗ giữa 3 lĩnh vực, và sau khi website đạt được thứ hạng như mong muốn thì các SEO-er sẽ chuyển kỹ thuật SEO mũ xám sang SEO mũ trắng.



- Article spinning: Là kỹ thuật tạo ra một bài viết mới nhưng nội dung dựa trên một (hoặc nhiều) bài viết cũ để tránh sự sao chép và trùng lặp nội dung.

- Mua tên miền cũ: Bỏ tiền ra để mua một tên miền “đắt”, uy tín, có lượng backlink nhất định để liên kết đến các trang muốn hiển thị tốt trên SERP.

- Mua tên miền hết hạn: Những tên miền này sẽ được mua lại, sau đó thay đổi và liên kết đến các trang muốn hiển thị. Việc này cần khéo léo, nếu không Google sẽ đánh giá là có dấu hiệu của sự đầu cơ. 

- Boom Google: Các SEO-er sẽ tạo ra một lượng liên kết lớn để trang được liên kết có thể hiển thị tốt trên kết quả tìm kiếm.

- Thao tác nội dung với CSS: Kỹ thuật này sẽ làm ẩn phần nội dung trên trang, tuy nhiên, không tránh khỏi bọ lọc spam của Google cũng như những máy tìm kiếm khác.



- Tạo một trang tối ưu riêng cho mỗi từ khóa: Là kỹ thuật được khá nhiều SEO-er sử dụng. Mỗi một trang sẽ sử dụng những từ khóa, cụm từ khóa khác nhau để tối ưu hóa, và lưu ý, nên release trang một cách từ từ để tránh kích hoạt bộ lọc thư rác của bộ máy tìm kiếm. Mặc dù kỹ thuật này khá tốn kém thời gian nhưng hiệu quả mang lại vô cùng cao.

- Microsites (web nhỏ): Tạo ra những trang web khác nhau tương ứng với mỗi phân ngành của một công ty. Chẳng hạn nếu là công ty chuyên kinh doanh ô tô cũ, có thể tạo ra những trang web nhỏ như trang web bán xe, trang web bán phụ tùng xe,… Cần đảm bảo tạo sự thống nhất về thông tin, nhất là thông tin công ty để người dùng thuận tiện trong việc liên hệ.

Nhìn chung, mỗi thủ thuật sẽ có những ưu điểm và hạn chế riêng. Và áp dụng SEO mũ xám là để phát triển website của bạn theo phương thức của SEO mũ trắng, chỉ sử dụng thủ thuật SEO mũ đen khi muốn tiết kiệm thời gian để đẩy website lên top, khi đã đạt top rồi thì nên dừng lại để tránh bị Google trừng phạt.

Lê Trinh