Những thuật toán của Google cần biết khi làm SEO (P1)

Muốn trở thành một SEOer chuyên nghiệp, một dịch vụ SEO tốt nhất thì điều kiện tối cần thiết chính là phải cập nhật và nắm rõ các thuật toán của Google. Nếu ngay cả thuật toán của “ông lớn” này mà bạn cũng không nắm rõ thì sẽ rất dễ phạm phải sai lầm, đưa chiến dịch của mình vào ngõ cụt, thậm chí là biến mất hoàn toàn trên Google. 

Bài viết này sẽ tổng hợp lại giúp bạn để kịp thời nắm bắt các thuật toán quan trọng của Google và từ đó xây dựng chiến lược SEO đúng hướng.

1. Google Sandbox

Đây là thuật toán mà Google sử dụng để hạn chế những website có tuổi đời còn quá ít nhưng lại có thứ hạng quá cao (3 tháng). Đó là những web mà Google nghi ngờ tốc độ phát triển có sự can thiệp của các thủ thuật SEO không lành mạnh như spam liên kết, đặt backlink từ trang có nội dung thiếu lành mạnh,… Google Sandbox góp phần giúp bạn loại bỏ được đối thủ là các dich vu SEO tu khoa cạnh tranh không lành mạnh. Tuy nhiên bên cạnh đó thì bạn cũng cần phải hết sức cẩn thận với thuật toán này để không bị dính Sandbox.



Muốn check xem website của mình có bị Sandbox hay không, bạn sử dụng chính tên miền của trang để tìm kiếm, nếu kết quả trả về là không có hoặc nếu một trang nào đó trong web hoặc từ khóa chính bỗng bị tụt hạng, thậm chí bị biến mất khỏi Google thì chứng tỏ, trang của bạn đã bị “dính chưởng”. Nguyên nhân dẫn đến kết cục này có thể là do bạn đăng quá nhiều bài viết giống nhau, sử dụng các phần mềm load và tự động đăng bài của các trang khác, cũng có thể do bị một dịch vụ SEO từ khóa khác chơi xấu bằng cách đặt nhiều backlink vào các trang đen.

Để tránh được nguy cơ này thì bên cạnh việc cập nhật nội dung không trùng lặp, không sử dụng bất cứ phần mềm tự động lấy tin bài này thì bạn cần tập trung xây dựng các liên kết lành mạnh, tiến hành kiểm tra hệ thống backlink thường xuyên để phát hiện kịp thời các dấu hiệu bất thường. Trường hợp bị phạt thì trong thời gian “thi hành án”, hãy đầu tư để tối ưu lại website của mình.

2. Google Panda (Thuật toán gấu trúc)

Google Panda là thuật toán mà Google sử dụng để phát hiện và xử phạt các trang có nội dung trùng lặp hoặc là không mang lại giá trị cho người dùng khi họ truy vấn bằng từ khóa, các trang có chất lượng thấp, sơ sài. Thuật toán này được Google cập nhật với cường độ liên tục và rất nhiều phiên bản khác nhau.



Google Panda đánh giá một website  dựa trên các yếu tố như sau:

+Thời gian người dùng ở lại trang

+Tỷ lệ người dùng quay lại website

+Tỷ lệ người dùng truy cập website thông qua mạng xã hội

+Tình trạng của nội dung (độ mới, cũ)

Như vậy có thể kết luận là thuật toán gấu trúc này phần lớn đánh giá dựa vào chất lượng nội dung của website. Do đó để không vi phạm thì buộc phải thường xuyên tạo nội dung mới, chất lượng, hấp dẫn người đọc và thực sự mang lại giá trị. Đây không những là cách hiệu quả nhất để bảo vệ mình khỏi các hình phạt của gấu trúc, mà còn tăng cường thứ hạng của web trên bảng kết quả tìm kiếm một cách hiệu quả.

Như vậy, dựa vào đây có thể thấy Google Panda đánh nhiều vào nội dung website, để tránh vi phạm bạn nên tạo ra những nội dung mới, hấp dẫn người đọc và thật sự hữu ích đối với họ. Đây vừa là cách bảo vệ mình cũng vừa có tác dụng lớn trong việc tăng thứ hạng trên Google.

(Còn tiếp)
Đào Thơ