Những thuật toán Google cần biết khi làm SEO (P2)

Trong phần trước chúng ta đã cùng tìm hiểu về 2 thuật toán cơ bản của Google cần nắm vững khi làm SEO, đó chính là Google Sandbox và Google Panda (Thuật toán gấu trúc). Tiếp sau 2 thuật toán này, Google tiếp tục cho ra đời thêm nhiều thuật toán khác mà nếu là dân làm SEO hoặc quảng cáo Google Adwords thì chắc chắn, bạn cần phải biết và hơn thế, hiểu thật rõ, nắm thật chắc để tránh được những sai lầm đáng tiếc.

Với ý nghĩa đó, trong bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thêm về các thuật toán tiếp theo của Google để ứng dụng cho chiến dịch quang cao Google Adwords của mình.

3.  Google Penguin (Thuật toán chim cánh cụt)

Sau Gấu trúc thì chim cánh cụt được xem là “con quái thú” thứ 2 mà Google đã tạo ra. Nếu Google Panda tập trung nhiều vào nội dung thì Google Penguin lại là phương pháp mà “gã khổng lồ” dùng để trị những website spam liên kết, mua bán backlink, nhồi nhét backlink.



Cụ thể các lỗi này như sau:

– Sử dụng lượng lớn backlink tập trung cho một từ khóa

– Tồn tại lượng quá lớn anchortext trên một trang

– Có quá nhiều backlink dồn về chỉ trong thời gian ngắn

– Từ khóa không liên quan đến liên kết nào

– Đặt backlink tại các trang “đen” (website đã bị Google phạt nặng, nhiễm mã độc, nội dung không lành mạnh…)

– Đặt backlink ẩn

–Đặt backlink từ trang không liên quan, mua bán backlink.

Để tránh không phải nhận sự trừng phạt từ thuật toán chim cánh cụt thì bạn nên xây dựng hệ thống backlink lành mạnh, phù hợp với từ khóa chính. Song song với đó, hãy thường xuyên kiểm tra hệ thống backlink để phát hiện kịp thời việc bị các dịch vụ SEO khác “ném đá dấu tay”, cố tình đặt liên kết của bạn vào những trang xấu nhằm gây bất lợi.

4. Google Zebra (Thuật toán ngựa vằn)


Thuật toán này được Google tung ra trong bối cảnh mạng xã hội bắt đầu phát triển mạnh mẽ, nhằm trừng trị những website spam liên kết trên những mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter,…



Các lỗi bị Zebra trừng phạt bao gồm:

 – Spam liên kết vào phần bình luận hoặc hội nhóm không liên quan

– Spam liên kết trên trang cá nhân Google+

– Mạo danh tài khoản Google+

– Spam 1 liên kết với nhiều tài khoản khác nhau

– Spam liên kết trên quá nhiều mạng xã hội

Một khi mắc các lỗi trên và bị phát hiện thì website của bạn sẽ bị tụt hạng một cách nhanh chóng. Để phòng tránh trường hợp này, chúng ta nên tạo tạo tài khoản Google+ thật chất lượng, bên canh đó thì các tài khoản phụ cũng phải linh hoạt để tương tác, khi tham gia chia sẻ liên kết thì nên có sự chọn lọc kỹ càng về hội nhóm, cộng đồng và có kế hoạch chia sẻ một cách cụ thể, tránh spam tràn lan.

5. Google Hummingbird (Thuật toán chim ruồi)

Mục tiêu của Hummingbird là tập trung vào người dùng, từ người dùng để đánh giá nội dung của một trang xem có hữu ích hay không? Những website có sự trùng lặp nội dung nhiều và có những nội dung không có tính liên quan, không cung cấp đúng câu trả lời cho người dùng sau mỗi lần truy vấn… thì sẽ bị Chim ruồi trừng phạt.

Đào Thơ