Quảng cáo google ads là gì? Điểm khác nhau giữa quảng cáo google và SEO
Quảng cáo google ads được biết đến là một trong những hình thức quảng cáo hiệu quả cho doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa thật sự phân biệt được giữa quảng cáo google và SEO khác nhau như thế nào. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tác dụng của quảng cáo google ads và cách phân biệt quảng cáo google ads và SEO cho bạn tham khảo:
1. Quảng cáo Google ads là gì?
Quảng cáo google ads là phương pháp marketing online khi bạn cần quảng cáo về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp được xuất hiện trên kết quả tìm kiếm tự nhiên của google. Đối với quảng cáo google bạn sẽ phải đặt giá thầu cho các từ khóa nhất định, và thanh toán cho mỗi lần nhấp chuột của người dùng.
Ưu điểm của quảng cáo google ads là quảng cáo của bạn có thể tiếp cận chính xác những người quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. Ngoài ra, quảng cáo google còn mang lại những lợi ích khác có thể kể đến như kiểm soát ngân sách phù hợp với tài chính hiện có của doanh nghiệp, hỗ trợ xuất hiện trên nhiều nền tảng đối tác của Google và có thể thực hiện remarketing (tiếp thị lại) cho khách hàng.
2. Quảng cáo google ads và SEO khác nhau như thế nào?
Hiện nay, có 2 hình thức quảng cáo thương hiệu, sản phẩm hiệu quả nhất được nhiều người lựa chọn đó là SEO và quảng cáo google ads. Mặc dù cùng xuất hiện trên công cụ tìm kiếm nhưng vị trí xuất hiện, cách thức vận hành của 2 loại hình quảng cáo này lại khác nhau hoàn toàn. Dưới đây chúng tôi xin chỉ ra những điểm khác biệt của 2 hình thức quảng cáo này cho bạn hiểu kỹ hơn nhé!
+ Vị trí xuất hiện
Quảng cáo google ads thường xuất hiện ở 4 vị trí đầu hoặc cuối trang, đi kèm với cụm từ “quảng cáo” hoặc “Ad” nhằm tạo sự thu hút với người dùng để họ click chuột vào. Còn những vị trí còn lại sẽ hiển thị các website đang thực hiện SEO từ khóa.
+ Chi phí
Đối với quảng cáo google ads là hình thức marketing online có tính phí google, còn SEO thì hoàn toàn miễn phí. Do đó, khi thực hiện quảng cáo google đòi hỏi doanh nghiệp phải có kế hoạch ngân sách phù hợp để tránh lãng phí và mang lại hiệu quả tối ưu nhất cho việc quảng cáo của doanh nghiệp.
+ Thời gian thực hiện
So với SEO thì quảng cáo google có thời gian xuất hiện quảng cáo trên google nhanh hơn. Đối với quảng cáo trên google khi bạn thiết lập quảng cáo sẽ nhanh chóng xuất hiện ngay trên kết quả tìm kiếm. Khi hết ngân sách hoặc dừng quảng cáo thì quảng cáo của bạn sẽ không xuất hiện nữa. Ngược lại, đối với SEO web đòi hỏi phải trải qua quá trình thực hiện nên tốn thời gian hơn. Đồng thời, SEO website cũng cần phải đảm bảo được những tiêu chuẩn sau:
- Giao diện đẹp mắt, thân thiện với Google.
- Cải thiện trải nghiệm người dùng.
- Nội dung chất lượng, không sao chép và được cập nhật thường xuyên.
- Hiển thị chuẩn trên nhiều thiết bị như máy tính, điện thoại.
- Xây dựng backlink để dẫn link website.
Thông thường, thời gian thực hiện SEO sẽ kéo dài ít nhất 6 tháng thì website bạn mới xuất hiện được ở vị trí cao của công cụ tìm kiếm. Đồng thời, quá trình thực hiện SEO phải liên tục nếu không muốn quảng cáo của bạn bị rơi xuống vị trí thấp.
+ Rủi ro
Cả quảng cáo google ads và SEO đều có thể xảy ra những rủi ro nhất định, vì thế doanh nghiệp cần phải tìm hiểu kỹ trước khi thực hiện để tránh những rắc rối. Đối với quảng cáo google bạn có thể tốn kém chi phí khi một số người dùng cố tình click chuột vào quảng cáo chứ không có ý định mua hàng. Còn đối với làm SEO nếu không có chiến lược rõ ràng, hiệu quả thì có thể website bạn không lên được TOp đầu sau 6 tháng thực hiện, điều này làm tốn thời gian và chi phí hơn.
3. Các hình thức tính phí quảng cáo google ads
Hiện nay, có 3 hình thức trả phí cho quảng cáo google ads. Cụ thể:
+ Tính theo lượt nhấp chuột vào quảng cáo
Đây là hình thức trả phí cho quảng cáo google phổ biến nhất hiện nay. Khi đó, doanh nghiệp bạn sẽ chỉ trả phí cho quảng cáo khi có khách hàng nhấp chuột vào thì bạn sẽ trả tiền theo giá đã đấu thầu từ trước cho google. Hình thức trả phí này được áp dụng cho mạng tìm kiếm lẫn hiển thị nên phù hợp với mục tiêu thúc đẩy lưu lượng truy cập website.
+ Tính theo 1000 lượt hiển thị
Là bạn sẽ trả phí khi có đủ 1000 lượt hiển thị, tức là bạn sẽ đấu giá cho mỗi 1000 lần quảng cáo hiển thị và google sẽ tính chi phí theo số lần hiển thị thực tế. Đối với hình thức trả phí này sẽ phù hợp khi mục tiêu của bạn là quảng bá thương hiệu, muốn có nhiều khách hàng nhìn thấy được thương hiệu của mình thì đây là hình thức trả phí phù hợp nhất. Lưu ý, cách trả phí này quảng cáo chỉ xuất hiện trên hệ thống mạng hiển thị của google.
+ Tính phí khi có chuyển đổi
Cách trả phí này là bạn sẽ chi trả khi có khách hàng thực hiện một hành động cụ thể trên website sau khi nhấp chuột vào quảng cáo. Một số hành động cụ thể có thể kể đến như: đăng ký tư vấn, điền bảng khảo sát, tạo đơn hàng, lấy bảng báo giá…Tuy nhiên, đối với hình thức trả phí này tương đối phức tạp hơn vì người thực hiện quảng cáo phải đăng ký trước với google những thông tin liên quan đến các thao tác trên website để hệ thống hiểu và theo dõi chuyển đổi để tính phí.
Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có thể cập nhật thêm một số thông tin xoay quanh quảng cáo google ads là gì. Từ đó hiểu và vận hành cho doanh nghiệp mình một cách hiệu quả nhất.
T.H
Tin Tức Liên Quan
- Hướng dẫn chọn từ khóa cho quảng cáo google chuẩn nhất
- 6 yếu tố cần biết để tối ưu quảng cáo google ads tốt nhất
- Khi nào nên triển khai quảng cáo google ads?
- Cách để cạnh tranh khi đối thủ đấu giá thầu quảng cáo google ads cao hơn
- Cách nhận biết và xử lý click tặc trong quảng cáo google ads
- Lợi ích tối ưu quảng cáo google ads nhờ khoanh vùng vị trí
- 6 cách nâng cao chất lượng nội dung quảng cáo google ads
- 3 nguyên nhân khiến lãng phí ngân sách quảng cáo google ads cần biết
- 8 tiện ích mở rộng google ads giúp tăng tỷ lệ chốt đơn
- Những điều cần biết về chất lượng của quảng cáo google adword