SEO website: nên sử dụng từ khóa ngắn hay dài?
Nên sử dụng từ khóa ngắn hay từ khóa dài cho chiến dịch SEO website của mình? Thường chúng ta vẫn được tư vấn là nên chọn những từ khóa dài, tuy nhiên hầu hết mỗi cá nhân đều lại chỉ thích từ khóa ngắn. Vậy, nên thiên về sự lựa chọn nào?
Câu trả lời là bạn nên ưu tiên sử dụng những từ khóa dài, bởi đây là những từ mang tính chất miêu tả chi tiết về dịch vụ, sản phẩm hoặc một vấn đề nào đó, giúp bạn tiếp cận chính xác hơn với khách hàng mục tiêu của mình và đồng thời giảm thiểu mức độ cạnh tranh so với những từ khóa ngắn, chung chung. Nói rõ hơn, từ khóa dài mang lại những ưu điểm như sau:
1. Mang lại tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tốt hơn từ khóa ngắn
Ưu điểm của từ khóa dài là có khả năng tiếp cận đúng với nhu cầu của người tìm kiếm – đây chính là nhóm khách hàng tiềm năng thực sự. Chính vì vậy, lượng truy cập mà từ khóa dài mang lại có chất lượng cao hơn nhiều, tỉ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực thụ cũng khả thi hơn, tăng dần theo độ dài của từ khóa.
Ví dụ: so với từ khóa ngắn là “du lịch” thì từ khóa dài “du lịch Thái Lan” sẽ mang lại khả năng tiếp cận đúng với khách hàng có nhu cầu đi du lịch Thái cao hơn. Từ khóa “du lịch” không những ngắn mà còn chung chung, không định hướng được cho khách hàng. Nhóm người sử dụng từ khóa chung chung như vậy thường chỉ có nhu cầu tìm hiểu sơ sài, có thể là về du lịch trong nước, ngoài nước… còn nhóm người sử dụng từ khóa “du lịch Thái Lan” thì đã định hình rõ ràng về nhu cầu của mình và có xu hướng tìm kiếm để đặt tour.
2. Có độ cạnh tranh thấp hơn
Những từ khóa ngắn thường là những từ đã được SEO thành công bởi các đối thủ lâu đời, có sức mạnh thương hiệu lớn, do đó có tính cạnh tranh rất cao. Nếu chọn các từ này, chúng ta không những phải mất rất nhiều thời gian mới có thể đuổi kịp (chứ chưa nói đến là vượt) đối thủ, và dốc rất nhiều kinh phí cho chiến dịch của mình, thậm chí ngay cả khi đã đạt được thứ hạng như mong muốn thì việc duy trì cũng rất khó khăn. Việc thu hồi vốn vì thế cũng rất chậm chạp. Trong khi đó các từ khóa dài, chúng ta sẽ dễ dàng hơn trong việc làm SEO, vừa nhanh chóng lên top, dễ dàng hơn trong việc duy trì mà lại tiếp cận chính xác hơn với các khách hàng tiềm năng, nhóm khách hàng sử dụng từ khóa dài đã truy vấn thường có nhu cầu mua hàng rất cao.
3. Tối ưu về chi phí
Khi bạn đầu tư thời gian và tiền bạc để SEO một vài từ khóa mang tính chất chung chung và đã lên top, nhưng doanh thu lại vẫn không được cải thiện thì nguyên nhân chính là do bạn chưa chọn đúng từ khóa tiềm năng cho chiến dịch SEO của mình, chưa hiểu tâm lý và chưa nắm bắt được thực sự khách hàng của mình đang muốn gì? Cần gì?
Tuy nhiên cũng với số tiền đó, nếu đầu tư vào những từ khóa dài, bạn sẽ nhanh chóng thu về hiệu quả, cả về lượng truy cập, thứ hạng web lẫn doanh thu. Đừng quên rằng, 70% nhu cầu tìm kiếm trên google là cho các từ khóa dài, các từ khóa ngắn chỉ chiếm 30%.
Câu trả lời là bạn nên ưu tiên sử dụng những từ khóa dài, bởi đây là những từ mang tính chất miêu tả chi tiết về dịch vụ, sản phẩm hoặc một vấn đề nào đó, giúp bạn tiếp cận chính xác hơn với khách hàng mục tiêu của mình và đồng thời giảm thiểu mức độ cạnh tranh so với những từ khóa ngắn, chung chung. Nói rõ hơn, từ khóa dài mang lại những ưu điểm như sau:
1. Mang lại tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tốt hơn từ khóa ngắn
Ưu điểm của từ khóa dài là có khả năng tiếp cận đúng với nhu cầu của người tìm kiếm – đây chính là nhóm khách hàng tiềm năng thực sự. Chính vì vậy, lượng truy cập mà từ khóa dài mang lại có chất lượng cao hơn nhiều, tỉ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực thụ cũng khả thi hơn, tăng dần theo độ dài của từ khóa.
Ví dụ: so với từ khóa ngắn là “du lịch” thì từ khóa dài “du lịch Thái Lan” sẽ mang lại khả năng tiếp cận đúng với khách hàng có nhu cầu đi du lịch Thái cao hơn. Từ khóa “du lịch” không những ngắn mà còn chung chung, không định hướng được cho khách hàng. Nhóm người sử dụng từ khóa chung chung như vậy thường chỉ có nhu cầu tìm hiểu sơ sài, có thể là về du lịch trong nước, ngoài nước… còn nhóm người sử dụng từ khóa “du lịch Thái Lan” thì đã định hình rõ ràng về nhu cầu của mình và có xu hướng tìm kiếm để đặt tour.
2. Có độ cạnh tranh thấp hơn
Những từ khóa ngắn thường là những từ đã được SEO thành công bởi các đối thủ lâu đời, có sức mạnh thương hiệu lớn, do đó có tính cạnh tranh rất cao. Nếu chọn các từ này, chúng ta không những phải mất rất nhiều thời gian mới có thể đuổi kịp (chứ chưa nói đến là vượt) đối thủ, và dốc rất nhiều kinh phí cho chiến dịch của mình, thậm chí ngay cả khi đã đạt được thứ hạng như mong muốn thì việc duy trì cũng rất khó khăn. Việc thu hồi vốn vì thế cũng rất chậm chạp. Trong khi đó các từ khóa dài, chúng ta sẽ dễ dàng hơn trong việc làm SEO, vừa nhanh chóng lên top, dễ dàng hơn trong việc duy trì mà lại tiếp cận chính xác hơn với các khách hàng tiềm năng, nhóm khách hàng sử dụng từ khóa dài đã truy vấn thường có nhu cầu mua hàng rất cao.
3. Tối ưu về chi phí
Khi bạn đầu tư thời gian và tiền bạc để SEO một vài từ khóa mang tính chất chung chung và đã lên top, nhưng doanh thu lại vẫn không được cải thiện thì nguyên nhân chính là do bạn chưa chọn đúng từ khóa tiềm năng cho chiến dịch SEO của mình, chưa hiểu tâm lý và chưa nắm bắt được thực sự khách hàng của mình đang muốn gì? Cần gì?
Tuy nhiên cũng với số tiền đó, nếu đầu tư vào những từ khóa dài, bạn sẽ nhanh chóng thu về hiệu quả, cả về lượng truy cập, thứ hạng web lẫn doanh thu. Đừng quên rằng, 70% nhu cầu tìm kiếm trên google là cho các từ khóa dài, các từ khóa ngắn chỉ chiếm 30%.
Đào Thơ
Tin Tức Liên Quan
- Hướng dẫn chọn từ khóa cho quảng cáo google chuẩn nhất
- 6 yếu tố cần biết để tối ưu quảng cáo google ads tốt nhất
- Khi nào nên triển khai quảng cáo google ads?
- Cách để cạnh tranh khi đối thủ đấu giá thầu quảng cáo google ads cao hơn
- Cách nhận biết và xử lý click tặc trong quảng cáo google ads
- Lợi ích tối ưu quảng cáo google ads nhờ khoanh vùng vị trí
- 6 cách nâng cao chất lượng nội dung quảng cáo google ads
- 3 nguyên nhân khiến lãng phí ngân sách quảng cáo google ads cần biết
- 8 tiện ích mở rộng google ads giúp tăng tỷ lệ chốt đơn
- Những điều cần biết về chất lượng của quảng cáo google adword