So sánh mức độ hiệu quả của quảng cáo Facebook và quảng cáo Google Adword

Có thể nói, Google và Facebook là 2 kênh có lượng truy cập khổng lồ trên internet, rất nhiều SEOer tận dùng “nguồn tài nguyên” này để thực hiện cho chiến dịch SEO của mình nhằm chiến được thứ hạng cao, cũng như đưa sản phẩm, dịch vụ đến gần với người tiêu dùng. Thế nhưng, vẫn có nhiều người đặt câu hỏi, giữ quảng cáo Facebook và Google Adword thì loại nào mang lại nhiều hiệu quả hơn? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chỉ ra điểm khác biệt và mức độ hiệu quả từng loại cho bạn tham khảo:

Thứ nhất, Cách tiếp cận của khách hàng

+ Facebook quảng cáo bị động
Quảng cáo trên facebook thì người xem quảng cáo không có chủ đích muốn xem thông tin sản phẩm, dịch vụ của bạn. Thông thường kênh quảng cáo facebook chỉ kêu gọi nhu cầu tiềm ẩn của người dùng, nhưng mục đích của người dùng là chưa có hoặc có nhưng chưa rõ ràng.
+ Google Adword là quảng cáo chủ động
Đây là phương pháp SEO từ khóa, vì vậy khi người dùng có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ họ có thể tìm thông qua các từ khóa, trang mà họ thường xuyên cập nhật. Bên cạnh, google còn cho phép quảng cáo đến những người đã và đang quan tâm đến những từ khóa đó, giúp làm tăng khả năng tiếp cận của người dùng quan tâm đến sản phẩm mà bạn cung cấp.

Thứ hai, Về nhắm mục tiêu

+ Trên Facebook
Khi quảng cáo trên facebook cho phép quảng cáo bằng cách sử dụng bộ lọc về sở thích, nhân khẩu học và địa lý, hành vi giới tính. Đồng thời, facebook còn cho phép bạn nhắm chọn chính xác đến nhiều đặc điểm của khách hàng tiềm năng.

+ Trên Google Adword
Nhược điểm của của loại hình quảng cáo nào là không thấy được thông tin hồ sơ cá nhân của người dùng, hoặc những gì mà họ dùng like hay chia sẻ. Do quảng cáo Adword dựa vào những thuật ngữ tìm kiếm, nên chỉ hiện thị khi người dùng có nhu cầu và gõ truy tìm thông qua hệ thống từ khóa của bạn.


Thứ ba, Xây dựng thương hiệu

+ Đối với facebook
Facebook là kênh mạng xã hội đang rất phát triển và có tính lan truyền rất nhanh, do đó người dùng sẽ thấy được quảng cáo của bạn được thường xuyên hơn. Đồng thời, nếu quảng cáo của bạn được nhiều lượt like thì sản phẩm càng được nhiều người tin tưởng hơn, giúp làm giảm áp lực cho trang đích.

+ Đối với Google Adword
Đối với hình thức quảng cáo này thì trang đích đóng một vai trò quan trọng, bởi mỗi cú nhấp chuột sẽ đưa người dùng đến trang đích, điều này quyết định một phần là ở chất lượng từ khóa. Do đó, chất lượng website trang đích là nơi để khách hàng đánh giá chất lượng và mức độ tin tưởng để có sử dụng sản phẩm của bạn hay không. Vì vậy, bạn cần tôi ưu hóa webiste một cách tốt nhất để thu hút và giữ chân người dùng ở lại trang web của bạn nhé.

Thứ tư, Về mức độ phủ sóng quảng cáo
Đặc tính này thì quảng cáo Adword có phần nổi trội bởi quảng cáo google có thể hiện thị trên nhiều kênh mạng khác nhau như: Youube, Blog, Game,…Còn quảng cáo facebook thì chỉ hiển thị được trên facebook mà thôi. Theo kinh nghiệm, đối với những thương hiệu còn mới thì bạn có thể tạo sự thu hút bằng facebook Ads để dễ dàng nhận diện thương hiệu hơn.


Thứ năm, Chi phí quảng cáo
Cả 2 hình thức trên bạn đều phải trả phí cho dịch vụ quảng cáo cho khi người dùng click chuột vào quảng cáo của bạn. Tuy nhiên, nếu chạy quảng cáo Google thì bạn phải trả phí cao gấp nhiều lần so với facebook, tùy vào mức độ cạnh tranh của từ khóa.

Với 5 đặc điểm so sánh mà chúng tôi vừa chia sẻ trên thì có thể thấy cả 2 hình thức quảng cáo đều mang lại những lợi ích và hiệu quả riêng. Vì vậy, tùy vào từng hình thức và mục đích quảng cáo cụ thể mà bạn áp dụng biện pháp quảng cáo nào cho phù hợp nhé.

T.H