Tìm hiểu thuật toán Google Panda 4.0 trong SEO

Khi Google cập nhật thuật toán Google Panda 4.0, rất nhiều website đã bị tụt hạng… không phanh. Vậy thuật toán Google Panda 4.0 là gì, có ảnh hưởng như thế nào đến SEO? 

Google Panda 4.0 là gì?

Thuật toán Google Panda 4.0 được Google cập nhật ngày 20/5/2014, và đây là lần cập nhật thứ 25 của thuật toán này. Google Panda 4.0 được thiết kế nhằm ngăn chặn những website có nội dung kém chất lượng xuất hiện trên kết quả tìm kiếm. Chính vì điều này mà Google Panda 4.0 được coi là đặt nền móng cho việc tìm kiếm theo hướng tích cực. Google Panda 4.0 ảnh hưởng đến nhiều ngôn ngữ, trong đó, website bằng tiếng Anh bị ảnh hưởng đến 7,5% truy vấn tìm kiếm. 



Ảnh hưởng của Google Panda 4.0 ra sao?

Google Panda 4.0 là thuật toán nhận được sự quan tâm của rất nhiều SEO-er bởi nó ảnh hưởng lớn đến thứ hạng của website. Những website có nội dung kém chất lượng, không mang đến giá trị thực sự cho người dùng sẽ bị Google “trừng phạt” bằng cách cho biến mất khỏi trang kết quả tìm kiếm.

Làm gì để website không bị Google Panda 4.0 trừng phạt?

Để tránh vi phạm thuật toán Google Panda 4.0, việc quan trọng nhất là chú trọng đến chất lượng nội dung trên website. Cùng với đó, cần đảm bảo các yếu tố sau trong quá trình thực hiện chiến dịch SEO:

- Tuyệt đối không sử dụng các thủ thuật SEO mũ đen trong quá trình tối ưu On-Page.

- Đảm bảo số lượng truy cập tăng, giảm đột biến trên website và tỷ lệ Bounce Rate dưới 50%.



- Tỷ lệ khách hàng quay trở lại website phải hơn 40%.

- Tỷ lệ truy cập và tương tác trên mạng xã hội cao.

- Tỷ lệ click - CTR (Click Through Rate) tốt, khoảng 10 - 50% tùy thuộc ngành nghề, lĩnh vực. Có thể kiểm tra tỷ lệ CTR thông qua công cụ Google Webmaster Tools.

- Tốc độ load trang lý tưởng, dưới 3 giây. Điều này không quá khó khăn với những coder chuyên nghiệp. 

Nói tóm lại, Google Panda 4.0 có ảnh hưởng khá lớn đến SEO, mà cụ thể là thứ hạng của website trên kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, nếu trang bị những kiến thức cơ bản về thuật toán này cũng như cập nhật những thủ thuật, những lưu ý trên thì việc phòng tránh những rủi ro ảnh hưởng đến kết quả SEO là hoàn toàn có thể. 

Lê Trinh