10 điều cần nắm khi thiết kế web Responsive

Chúng ta đã nhắc và nắm rất rõ tầm quan trọng của việc thiết kế website Responsive ở các loạt bài trước, nhưng làm thế nào để  mang lại thành công cho website phiên bản di động? bài viết này sẽ mang lại cho bạn câu trả lời.

Theo đó, để sở hữu phiên bản di động hiệu quả nhất, tối ưu ngay từ đầu thì bạn cần nắm rõ 10 điều sau:

1. Ưu tiên những yếu tố quan trọng

Yếu tố quan trọng của một website thương mại điện tử là gì? Đó chính là lời kêu gọi, kích thích người mua hàng. Vậy, hãy ưu tiên yếu tố quan trọng này và bố trí ở nơi người dùng dễ thấy nhất, và cố gắng thể hiện nội dung sao cho thật hấp dẫn nhất.



2. Đừng để thông tin khuyến mãi gây trở ngại

Vì màn hình điện thoại nhỏ hơn rất nhiều so với máy tính, việc thao tác cũng không thuận tiện bằng, nếu không muốn nói là dễ gặp khó khăn hơn. Do đó các thông tin khuyến mãi dù hấp dẫn đến đâu đi chăng nữa thì cũng nên “giữ kẻ”, không quá bành trướng trên màn hình và cản trở thao tác của khách hàng.

3. Đừng chơi trò trốn tìm

Thói quen của đa số khách hàng khi truy cập web là sẽ tìm kiếm một thông tin cụ thể nào đó có sẵn trên web, và sẽ ngay lập tức rời khỏi trang khi không thấy thứ họ cần. Vì vậy, tìm kiếm chính là chức năng mà bạn không thể bỏ qua khi thiet ke website nói chung và web di động nói riêng. Chức năng này không những cần phải có mà còn cần phải được bố trí ở nơi dễ nhìn thấy nhất.

4. Sử dụng chức năng bộ lọc để giảm rắc rối

Tất cả các thiết bị di động đều bị hạn chế về không gian, do đó việc hiện thị cùng lúc nhiều kết quả tìm kiếm sẽ khiến cho khách hàng bị rối, quan sát không rõ… thay vì vậy, bạn hãy sử dụng bộ lọc kết quả để giúp quản lý và cho ra kết quả tìm kiếm dễ dàng, chính xác hơn.

5. Thân thiện với khách hàng mới

Có không ít trang web luôn đòi hỏi khách hàng đăng nhập lần đầu phải đăng ký tài khoản. Trong khi đối với phần lớn khách hàng thì đây là việc mất thời gian và gây tâm lý khó chịu, từ đó từ chối mua hàng. Đặc biệt là khi thương hiệu của bạn còn quá xa lạ thì sẽ càng dễ bị khách hàng từ chối.



6. Tự động hóa những nơi có thể

Theo khảo sát, đa phần người dùng đều cảm thấy hài lòng và thiện cảm với những website có chức năng tự động hiện bàn phím số để nhập các mã cần thiết. Ngoài ra, chức năng tiên đoán văn bản, hiển thị ký tự tiếp theo mỗi khi điền vào cũng tạo sự thuận tiện hơn cho khách hàng trong việc thực hiện các tương tác trên website. Vì vậy, không có lý do gì để từ chối khách hàng thực hiện những điều đó để có một website giàu thiện cảm hơn.

7. Giải thích khi người dùng chia sẻ thông tin

Cung cấp địa điểm có thể là một thông tin rất hữu ích mục đích của việc này là để hiển thị các dịch vụ, sản phẩm phù hợp với tình trạng kho hàng ở mỗi địa phương. Tuy nhiên bạn cần biết là không phải khách hàng nào cũng biết được mục đích của việc này và phần lớn đều không thích cung cấp địa điểm nếu không biết rõ mục đích. Vì vậy, hãy giải thích ngắn gọn để khách hàng hiểu. Ngoài ra bạn nên để trống phần thông tin địa điểm dưới chế độ mặc định và có bao gồm cả chức năng tiên đoán địa điểm, khách hàng không phải mất công gõ.

Kết: khách hàng khi đăng nhập vào phiên bản dành cho điện thoại di động thường trong tình trạng thao tác liên tục, tức là có thể vào và thoát ra ngay trong tích tắc nếu cảm thấy không hài lòng. Tuy nhiên nếu website của bạn đảm bảo được tối thiểu 7 chức năng trên, tức là đã tạo sự thuận tiện cho khách hàng trong việc thao tác, tìm kiếm thông tin, như vậy thì những khách hàng tiềm năng sẽ cực kỳ ấn tượng.

Đào Thơ