8 cách tăng trải nghiệm người dùng khi thiết kế website thương mại điện tử (P2)

(Tiếp theo) Dưới đây là 8 cách để tăng trải nghiệm cũng như cảm giác hài lòng cho người dùng khi truy cập website mà công ty thiết kế website thương mại điện tử HCQ đang áp dụng và thu về hiệu quả khả quan. Các bạn có thể tham khảo lấy kinh nghiệm cho mình.

5. Menu rõ ràng, ngắn gọn

Công dụng của các tiêu đề menu trên web là “chỉ đường” cho người dùng tiếp cận với những trang và những thông tin mà mình muốn. Đó có thể là sản phẩm, dự án, hoặc là form để cung cấp thông tin, hướng dẫn cách thức mua hàng, chính sách đổi trả… 



Khi thiết kế website thương mại điện tử, bạn nên lựa chọn màu sắc nổi bật cho các đầu danh mục, màu nền phải làm tôn lên màu chữ để khách hàng tiện theo dõi, đồng thời tạo nên sự hài hòa cho tổng thể của trang. Bên cạnh đó, tên của các danh mục nên súc tích, ngắn gọn và dễ hiểu. Ngoài ra, trong quá trình lên ý tưởng thiet ke website thuong mai dien tu, bạn cũng cần xác định trước xem nên tạo bao nhiêu danh mục trong menu? Không nên ôm đồm quá nhiều vì sẽ làm cho bố cục của web bị rối, người dùng, nhất là những người truy cập lần đầu cũng rối theo, con số lý tưởng là từ 3 – 7 danh mục, nếu nhiều hơn thì nên chia thành các danh mục con trong danh mục mẹ.

6. Sử dụng các chỉ mục (bullet)

Tác dụng của chỉ mục là giúp cho người dùng nhanh chóng tiếp cận và nhận được những thông tin mà mình cần, chẳng hạn như tính năng, ưu điểm, mức giá của sản phẩm/dịch vụ… một cách nhanh chóng và tiết kiệm thời gian nhất. Lưu ý là đối với việc này thì khi thiet ke web thuong mai dien tu, bạn không nhất thiết phải dùng các chỉ mục quen thuộc như gạch ngang, chấm tròn.. mà có thể phá cách để tạo nên những biểu tượng của riêng mình và đa dạng để tạo sức hút sinh động cho trang.



7. Tối thiểu yêu cầu trong form thu thập thông tin

Khi yêu cầu khách hàng điền form để đăng ký tài khoản, nhận thông tin mới… thì bạn chỉ nên yêu cầu 3 gạch đầu dòng, bao gồm: tên, email. Chỉ khi nào trong bước mua hàng, đăng ký form thông tin để giao hàng mới yêu cầu khách cung cấp thêm số điện thoại vì đây là một chi tiết rất riêng tư mà đa phần người dùng đều không muốn tiết lộ khi chưa thực sự cần thiết.

Không nên hỏi nhiều hơn. Việc đòi hỏi nhiều thông tin hơn đồng nghĩa với việc tỷ lệ thoát trang tăng lên bởi không ai muốn tiết lộ nhiều về bản thân trên một trang web mua bán như vậy và đặc biệt, không ai muốn mất thời gian cho những form quá dài.

8. Sử dụng hình ảnh thật

Khi truy cập vào website và bắt gặp ngay ở banner hoặc hình ảnh sản phẩm là những “người quen” mà khách đã thấy nhan nhản trên mạng thì tất nhiên, người dùng sẽ đánh giá thấp uy tín của bạn bởi tính bản quyền là không có, những hình ảnh đó không thuộc về bạn, và chính bạn đang vi phạm bản quyền.

Chính vì lý do này nên bên cạnh chất lượng, số lượng hình ảnh thì trong quá trình thiết kế web thương mại điện tử và cả sau này khi quản lý web, hãy đầu tư cho việc xây dựng kho ảnh riêng cho mình  - những hình ảnh chất lượng và thực tế để giúp khách hàng có lòng tin hơn và đồng thời, minh họa sinh động cho tất cả những nội dung mà bạn nhắc tới.


Đào Thơ