Các tính năng cần thiết của một website bán hàng

Muốn tạo sự thuận lợi tối đa cho khách hàng khi tham quan mua sắm trên giao diện của bạn thì ngay từ khâu thiết kế website bán hàng, hãy đảm bảo đầy đủ các tính năng cơ bản dưới đây.

1. Công cụ mua hàng, đăng nhập và tìm kiếm


Đây là 3 tính năng cơ bản và cực kỳ thiết yếu đối với bất cứ website bán hàng nào. Nếu bạn chỉ mải mê đến việc chau chuốt cho khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm, các dòng mô tả, hình ảnh, video về sản phẩm mà quên mất việc tích hợp các công cụ mua hàng, thanh toán… thì xem như website của bạn chỉ là một khu trưng bày sản phẩm để khách hàng tham quan mà không thể mua ngay trên web, và bạn thì không thể bán. 



Với bộ công cụ mua hàng, chúng ta cần có: giỏ hàng, công cụ hỗ trợ thanh toán online… khi khách hàng cảm thấy ưng ý với bất kỳ sản phẩm nào thì có thể tiến hành đặt hàng và thanh toán ngay trên website một cách nhanh chóng.

Trong khi tính năng tìm kiếm giúp khách hàng tiếp cận gần như ngay lập tức với sản phẩm đúng theo yêu cầu của mình, tiết kiệm thời gian và thúc đẩy nhanh quá trình mua sắm, thì tính năng đăng nhập sẽ giúp cả quản trị website và khách hàng ghi nhớ lịch sử tìm kiếm, giúp cho việc tìm kiếm trở lại diễn ra nhanh chóng hơn nhờ gợi ý lưu trong bộ nhớ. Hơn thế, khi khách hàng đăng nhập tài khoản để truy cập website của bạn thì các thông tin cá nhân cũng sẽ được lưu lại, bạn có thể sử dụng nó như một dữ liệu quan trọng để tìm ra cách tiếp thị hiệu quả hơn, phù hợp và làm hài lòng khách hàng hơn (gửi mail thông báo các chương trình khuyến mãi, thông tin về các sản phẩm mà khách hàng đã từng tìm kiếm, quan tâm…)

2. Tích hợp tính năng hỗ trợ trực tuyến

 Trong lúc tham quan mua sắm, tìm hiểu về một sản phẩm nào đó thì khách hàng chắc chắn sẽ có những thắc mắc cần được giải đáp. Khi những thắc mắc đó được giải đáp một cách kịp thời, nhanh chóng và chi tiết thì chắc chắn, sức thuyết phục mua hàng sẽ cao hơn. Đó chính là lý do cho sự cần thiết của các công cụ hỗ trợ trực tuyến mà bạn cần tích hợp cho website bán hàng của mình. Bên cạnh đó, thường thì các tính năng hỗ trợ trực tuyến sẽ cho biết một số thông tin quan trọng về khách hàng, chẳng hạn như số điện thoại, địa chỉ email, giới tính…  đây sẽ là nguồn cơ sở dữ liệu quan trọng để bạn tiếp tục tiếp cận với khách hàng về sau và biến họ thành khách hàng tiềm năng, thậm chí là khách hàng thân thiết.

3. Bản đồ cửa hàng bán lẻ


 Nếu bạn có chi nhánh bán lẻ thì đây thực sự là tính năng cần thiết, như vậy trong trường hợp khách hàng không muốn mua online mà có nguyện vọng đến tham quan trực tiếp tại chi nhánh bán lẻ của bạn thì công cụ này sẽ dẫn đường để khách hàng có thể tìm đến shop của bạn một cách nhanh chóng, chính xác.



4. Liên kết với mạng xã hội


 Mạng xã hội đang ngày càng trở nên phổ biến hơn, nhu cầu chia sẻ thông tin thông qua tài khoản mạng xã hội cũng đang dần trở thành thói quen của rất nhiều người. Chính vì vậy, tính năng liên kết với mạng xã hội là rất cần thiết để bạn vừa có thể tiếp cận với số đông khách hàng đang sử dụng mạng xã hội, đồng thời thúc đẩy chia sẻ thông tin chủ động, khách quan về sản phẩm, dịch vụ của bạn trên mạng lưới này một cách hiệu quả mà không phải hao tốn chi phí.

Đào Thơ