Chọn mạng xã hội hay thiết kế website để kinh doanh trực tuyến?

Kinh doanh trực tuyến không còn quá xa lạ hiện nay, thậm chí người người, nhà nhà đều chọn hình thức kinh doanh này để tiết kiệm chi phí đầu tư mặt bằng. Vậy để kinh doanh trực tuyến hiệu quả, nên tận dụng mạng xã hội hay thiết kế website? 

1. Mạng xã hội

Mạng xã hội mang đến lợi ích tức thì trong kế hoạch marketing trực tuyến. Chỉ cần đăng ký một địa chỉ web cá nhân thông qua tên miền rồi chuyển đến một trong các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Youtube,… là được. Các trang mạng xã hội này không thu phí, không có nhiều cam kết ràng buộc, lại tiếp cận được số lượng người dùng lớn nên khá nhiều doanh nghiệp lựa chọn. 



Tuy nhiên, song song với các ưu điểm trên, mạng xã hội tồn tại một số hạn chế mà doanh nghiệp cần cân nhắc. Trước hết, do không có cam kết ràng buộc nên khả năng bị mất tài khoản hoặc không tiếp tục sử dụng được nữa là hoàn toàn xảy ra. Chẳng hạn, nếu ông chủ Facebook tuyên bố đóng cửa Facebook thì bạn sẽ không thể tiếp tục công việc kinh doanh, quảng cáo mà không có sự đền bù thỏa đáng nào.

Bên cạnh đó, so với website, mạng xã hội hạn chế về thiết kế bố cục cũng như các tính năng cần thiết khác để hỗ trợ công việc kinh doanh, nhất là mức độ báo cáo. 

2. Thiết kế website

Website có thể được coi là công cụ tiếp thị trực tuyến hiệu quả nhất hiện nay, đồng thời cũng là kênh tạo dựng thương hiệu hoàn hảo. Những ưu điểm dưới đây của website buộc các doanh nghiệp phải sở hữu cho mình một trang web:



- Website hiển thị thông tin doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ 24/7, nhờ đó có thể tiếp cận người dùng bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu.

- Doanh nghiệp hoàn toàn có thể thay đổi giao diện, hình ảnh theo ý của mình để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dùng.

- Thông tin rõ ràng, chi tiết trên website là cách để doanh nghiệp tạo dựng niềm tin nơi khách hàng. Đặc biệt, phần liên hệ hay chat trực tuyến sẽ giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng tốt hơn, hiệu quả hơn, tăng cường mối quan hệ và rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp với khách hàng.

Tuy nhiên, để sở hữu một website chuyên nghiệp, doanh nghiệp phải đầu tư nhiều về thời gian, tiền bạc và công sức. Và mức độ cạnh tranh giữa các website là vô cùng cao. Chính vì vậy, để hiệu quả kinh doanh cao nhất, tốt nhất vẫn là nên kết hợp thiết kế website với mạng xã hội, nhất là với những website bán hàng hay website thiên về dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, du lịch. 

Lê Trinh