Những sai lầm cần tránh khi làm website

Mất đi một lượng lớn khách hàng tiềm năng và “không thể ngóc đầu lên được” sẽ là tình trạng mà web của bạn chắc chắn gặp phải nếu mặc những sai lầm dưới đây khi làm website.

Kích cỡ website quá lớn

Có thể nói, đây chính là lỗi lớn nhất mà đa phần những người thiết kế giao diện thường mắc phải. Tạo kích cỡ website quá lớn sẽ khiến cho web trở nên nặng nề hơn, việc load trang vì thế sẽ rất mất thời gian, trong khi chờ đợi luôn là điều mà không một người dùng nào muốn “chịu đựng”, việc rời bỏ sang web khác là điều hoàn toàn dễ dàng xảy ra. Khi thiết kế website, cần hiểu rằng khách hàng không giống bạn, không có đủ điều kiện về đường truyền tốc độ cao nên mất từ 10 đến 15 giây để tải xuống 1 trang web có kích thước quá lớn với quá nhiều đồ họa là chuyện thường tình. Do đó, hãy tạo nên một giao diện đơn giản và gọn nhẹ nhất có thể
.
Quảng cáo lòe loẹt

Banner quảng cáo là nguồn “cấp máu” để duy trì và phát triển website, nhưng câu chuyện tốt đẹp đó sẽ đi sang một hướng khác khi banner được thiết kế quá lòe loẹt, sử dụng hiệu ứng tự động một cách “vô duyên, sỗ sàng”… lúc đó, chính banner sẽ là nhân tố đẩy website của bạn vào bước đường cùng. Hãy thành thật và công nhận một điều rằng, chính chúng ta cũng đã từng “tắt rụp” một website nào đó khi bị làm phiền bởi các mẫu quảng cáo.



Nếu để ý bạn sẽ thấy, hầu hết các website lớn đều giảm thiểu cho đặt banner quảng cáo ở trang chủ, chuyển hướng sang việc  cung cấp dịch vụ tìm kiếm, chất lượng nội dung, giá trị thông tin… do đó, giải pháp hợp lý hơn cả chính là nên dàn trải các banner trên trang một cách hợp lý, quan tâm đến cảm xúc của người truy cập và nên dời logo quảng cáo sang các trang chuyên mục khác.

Bố cục rắc rối, không rõ ràng


Bố cục trang quá rắc rối và không rõ ràng thì không riêng gì khách hàng, ngay chính bạn khi truy cập vào trang cũng ngỡ như mình bị thất lạc, không biết mình đang ở đâu, đi lối nào… với một website như vậy, để tìm kiếm một thông tin, đích đến, khách hàng phải mất thời gian click hơn 4-5 đường dẫn kể từ trang chủ… thì có nghĩa rằng, bạn đã thất bại trong việc giữ chân khách hàng.



Banner Quảng cáo bằng Flash quá nhiều


Quá nhiều mẫu quảng cáo bằng flash cũng sẽ khiến cho web của bạn nặng nề và chậm chạp hơn khi mở trình duyệt web lên. Lúc này, trang của bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để tảu các file flash lên. Đây cũng là việc làm thách thức tính kiên nhẫn của khách hàng mà chắc chắn, sẽ không một khách hàng nào muốn nhận phần thắng, bỏ cuộc và chuyển hướng chính là điều mà họ nhanh chóng chọn lựa.

 “Show”quá nhiều hình ảnh


Chưa kể đến việc sử dụng quá nhiều hình ảnh sẽ làm cho web nặng hơn, khi sử dụng quá nhiều hình ảnh sẽ khiến cho giao diện trang trở nên rối mắt, khó theo dõi, hơn thế ở một số trình duyệt, hình ảnh cũng không thể hiện thị lên hết, do đó việc sử dụng nhiều hình ảnh là thừa thãi và phản tác dụng.

Nội dung khó phát hiện hoặc khó tìm

Nếu web của bạn thường xuyên cập nhật, thay đổi thông tin thì cần thiết phải tìm cách giúp cho người dùng nhanh chóng phát hiện ra những thay đổi đó. Theo đó, như một lẽ dĩ nhiên, tin tức mới nhận hôm nay không thể sắp xếp chung cùng tin từ tháng trước, năm trước, đặc biệt là khi web bạn không có bất cứ một sự chỉ dẫn nào về sự khác biệt đó. Không những dễ nhận biết, các thông tin mới còn phải có thời gian show ở trang chủ đủ lâu để tiếp cận với nhiều người.

Ảnh preview quá bé

Nếu trên website của bạn sử dụng cũng như cần rất nhiều hình ảnh với kích thước lớn thì, tốt nhất nên liên kết tất cả vào một danh sách xem trước “Thumbanail”. Lúc này, các Thumbanail yêu cầu phải đủ kích thước để ít nhất là khi nhìn vào hình, người đọc không phải “đoán giá đoán non ” mà có thể hiểu ngay, do đó, ảnh preview không được quá bé. Nếu ảnh preview quá bé có thể dẫn đến 2 trường hợp, hoặc là người xem hiểu nhầm, hoặc khó chịu, từ đó tắt luôn web của bạn.

Quên tiêu đề (title) của trang web

Quên đặt tên tiêu đề cho trang cũng là một lỗi rất phổ biến. Đây rõ ràng là một sai làm bởi, các bộ máy tìm kiếm thường sẽ xác định trang web của bạn bằng tên tiêu đề trong kết quả hiển thị, ngoài ra tên của trang web cũng được mặc định đặt là tên của bookmark, đây là chức năng quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả SEO.

Khi lam web, ngoài title chung của cả trang, bạn cũng nên đặt cho mỗi trang con một tên riêng, như vậy không những thể hiện được sự chuyên nghiệp, mà còn rất tốt cho SEO.

Đào Thơ