Những sai lầm cần tránh trong thiết kế website thương mại điện tử

Website thương mại điện tử là một kênh bán hàng trực tuyến, mang tính chất quyết định đến sự thành bại trong hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Do đó, quá trình thiết kế website thương mại điện tử cần tránh những sai lầm dưới đây để đảm bảo duy trì hoạt động kinh doanh tốt và lâu dài cho doanh nghiệp. 

1. Không chú trọng hình thức

Hình thức của website mang tính chất thu hút và giữ chân người dùng. Chưa cần biết chất lượng sản phẩm/dịch vụ tới đâu, nếu website không tạo được ấn tượng đầu tiên cho người dùng thì cũng không đạt được hiệu quả kinh doanh như mong muốn. Do đó, hãy đặc biệt chú trọng đến hình thức, đặc biệt là phần hình ảnh để mang đến cái nhìn mỹ quan và chân thực cho người dùng về sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. 

2. Thiết kế giao diện kém hấp dẫn

Đối với một thiet ke website thuong mai dien tu thì giao diện là một “nhân tố” quan trọng. Theo đó, giao diện đẹp thôi chưa đủ mà còn phải tạo sự thuận tiện cho người dùng trong quá trình tìm kiếm, đặt mua và thanh toán sản phẩm. Một giao diện kém hấp dẫn với việc sử dụng quá nhiều phím quay lại hay phải nhấp chuột nhiều lần khi thanh toán sẽ mang đến cảm giác khó chịu và mất thời gian cho người dùng. 



3. Tốc độ tải trang chậm

Để nâng cao giao diện web, các designer thường dùng kỹ thuật đồ họa, tuy nhiên, điều này lại ảnh hưởng đến tốc độ tải trang. Dễ thấy nhất chính là việc sử dụng hình ảnh có kích thước quá lớn trên trang chủ, có thể tạo hiệu ứng bắt mắt cho người dùng nhưng lại khiến tốc độ tải trang chậm, và người dùng thường phải mất khá nhiều thời gian để thời gian để trang web tải hình ảnh đó. Và đương nhiên không phải ai cũng đủ kiên nhẫn hoặc dễ tính đến mức ngồi chờ trang web tải từng hình ảnh một một cách “chậm như rùa”.

4. Gây cản trở quá trình mua hàng

Thiết kế web thương mại điện tử được tạo lập với mục đích cuối cùng là kinh doanh, bán hàng, do đó việc cản trở quá trình mua hàng, chẳng hạn yêu cầu người dùng đăng nhập tài khoản kể cả khi người dùng chỉ muốn xem sản phẩm online thôi cũng là điều tối kỵ. Tốt nhất vẫn là để người dùng thanh toán với vai trò là người mua hàng thay vì để người dùng đăng nhập với vai trò là khách hàng truy cập. 



5. Không hỗ trợ khách hàng

Hãy thể hiện các chính sách bán hàng, chế độ thanh toán - đổi trả hay hình thức giao hàng ở vị trí mà người dùng dễ nhìn thấy nhất. Điều này tạo cảm giác an tâm và tin tưởng cho người dùng. Nếu thiếu những thông tin này cũng như các thông tin về địa chỉ, email, số điện thoại liên lạc, người dùng sẽ cảm thấy bất tiện và bỏ qua trang web này để tìm kiếm trang web khác thuận tiện và lợi ích hơn. 

6. Không tận dùng mạng xã hội

Việc bỏ qua các trang mạng xã hội nổi tiếng như Facebook, Twitter, Pinterest cùng các diễn đàn lớn khác có thể khiến thiet ke web thuong mai dien tu của bạn không có khả năng tương tác cao với người dùng. Nên nhớ, hoạt động vững mạnh, ổn định và lâu dài của một website thương mại điện tử nói riêng và hoạt động kinh doanh có hiệu quả của một doanh nghiệp nói chung không thể thiếu với việc quảng bá và liên kết với các trang mạng xã hội này. 

Lê Trinh