Những sai lầm "chết người" khi thiết kế website

Website được coi là một phần của thương hiệu, đồng thời, là một kênh thông tin đa năng của doanh nghiệp. Chính vì vậy, quá trình thiết kế website cần tránh những lỗi “chết người” dưới đây để đảm bảo mang đến một trang web chất lượng, hoạt động hiệu quả. 

1. Bỏ qua các đối tượng mục tiêu 

Trước khi làm bất cứ điều gì, việc xác định đối tượng mục tiêu được coi là tối quan trọng để đảm bảo mang đến hiệu quả cao nhất, và thiết kế website cũng vậy. Trước khi đưa ra yêu cầu cho đơn vị thiết kế, bạn phải xác định được đối tượng mục tiêu nào là những khách hàng tiềm năng có thể mang đến lợi nhuận cao cho doanh nghiệp, từ đó tạo ra trang web hướng đến các đối tượng mục tiêu này. 



2. Yêu cầu quá nhiều tính năng trên website

Nhiều người nhầm tưởng rằng càng nhiều tính năng thì website hoạt động càng hiệu quả, vì thế thường yêu cầu phía công ty thiết kế website tích hợp càng nhiều tính năng trên web càng tốt. Thế nhưng thực tế cho thấy, việc “nhồi nhét” quá nhiều tính năng không cần thiết sẽ khiến người dùng cảm thấy khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin. Lúc này, hãy lắng nghe sự tư vấn của các công ty thiết kế để chọn lựa được những tính năng chủ yếu, và tùy theo mục tiêu hoạt động mà bổ sung thêm một số tính năng phụ hỗ trợ cần thiết. 

3. Lạm dụng từ khóa

Nhằm nâng cao thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm, nhiều doanh nghiệp yêu cầu phía dịch vụ SEO sử dụng nhiều từ khóa trong nội dung bài viết. Tuy nhiên, đây là một hình thức SEO mũ đen không được khuyến khích sử dụng trong quá trình SEO Website bởi một khi bị Google phát hiện thì trang web sẽ bị đánh tụt thứ hạng, hay nghiêm trọng hơn là cấm chỉ website. Tỷ lệ từ khóa hợp lý trong một bài viết là từ 2 - 5% nội dung. 



4. Đặt thông tin liên hệ ở vị trí khó tìm

Thông tin liên hệ của doanh nghiệp là quan trọng nhất bởi khi có nhu cầu, yêu cầu hay thắc mắc thì khách hàng sẽ liên hệ với doanh nghiệp thông qua thông tin liên hệ. Bên cạnh đó, thông tin liên hệ chi tiết, rõ ràng, dễ nhìn thấy còn góp phần củng cố niềm tin của khách hàng dành cho doanh nghiệp. Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp lại đặt những thông tin như địa chỉ văn phòng, số điện thoại, email,… ở những nơi khó thấy. Hay sai lầm hơn là không cung cấp thông tin liên hệ trực tiếp mà yêu cầu người dùng điền thông tin vào bảng mẫu. Rất nhiều người dùng cảm thấy khó chịu và mất thời gian, do đó, họ không ngần ngại bỏ qua website của bạn để tìm đến website khác.

5. Chỉ tập trung vào tính thẩm mỹ của website

Đẹp là yếu tố tạo sự thu hút và ấn tượng, nhưng chỉ là điều kiện cần, không phải là điều kiện đủ để giữ chân người dùng. Bởi một thiết kế website có lung linh, bắt mắt như thế nào chăng nữa mà không mang đến những trải nghiệm thú vị cũng như lợi ích tối đa cho người dùng thì cũng không mang đến sự thành công cho doanh nghiệp. Mục đích cuối cùng của người dùng vẫn là tìm kiếm thông tin họ cần một cách nhanh nhất, dễ nhất, nếu một trang web chỉ đẹp mà khả năng tương tác không cao, tốc độ tải trang chậm, nội dung nhạt nhẽo thì đương nhiên, người dùng sẽ không phí thời gian để truy cập vào lần sau. 

Lê Trinh