Những yếu tố quan trọng khi thiết kế website doanh nghiệp

Thiết kế website doanh nghiệp là một nhu cầu tất yếu và một yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp. Với quá nhiều website doanh nghiệp hoạt động như hiện nay, làm sao để website của bạn luôn hoạt động ổn định và đạt thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm là điều kiện tiên quyết để đảm bảo hoạt động kinh doanh có hiệu quả. Để thực hiện điều này, hãy lưu ý đến các yếu tố cơ bản về tối ưu hóa tìm kiếm trong quá trình thiết kế website doanh nghiệp dưới đây. 

1. Xác định cấu trúc website

Cấu trúc website bao gồm cả nội dung lẫn hình thức, và tất cả yếu tố này được bố trí khoa học, hợp lý nhằm phục vụ mục đích cuối cùng là quảng bá doanh nghiệp và thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Cần có sự phân mục cụ thể cho cấu trúc website, từ danh mục mẹ đến danh mục con, làm sao để bạn có thể chuyển tải thông điệp rõ ràng đến người dùng, còn người dùng có thể tiếp cận thông điệp này một cách thuận tiện. 

2. Xác định nội dung website

Nội dung trên một thiet ke website doanh nghiep phải đảm bảo 2 yếu tố: Phù hợp với người dùng và thân thiện với bộ máy tìm kiếm. Để làm được điều này, bạn hãy dành thời gian để tìm hiểu thị trường, thị hiếu của người dùng, đặt ra nhiều giả thiết khác nhau về sản phẩm, dịch vụ và mô tả nội dung xung quanh các sản phẩm, dịch vụ này. Nếu làm được điều này, trang web của bạn không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng mà còn giúp các bộ tìm kiếm dễ dàng chọn lọc để đưa lên thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm. 



3. Xác định tiêu đề, từ khóa và phần mô tả cho website

Website không thể thiếu Meta Tags - thẻ siêu dữ liệu. Thẻ này bao gồm 3 loại là tiêu đề, từ khoá và phần mô tả trang web, trong đó, tiêu đề được đánh giá là quan trọng nhất, giúp thu hút tỷ lệ truy cập của người dùng thông qua kết quả của bộ máy tìm kiếm. Do đó, khi đặt tiêu đề, hãy chèn vào tiêu đề những từ khóa mà bạn muốn định vị cho website, hay từ khóa có liên quan đến nội dung trang web.

Còn mô tả cho website được hiểu là một mô tả tổng thể cho nội dung trang web, mà thông qua phần mô tả này, người dùng có thể xác định được đó có phải là website mình đang cần hay không. Nhiều bộ máy tìm kiếm thường quan tâm đến tags này để có thể hướng người dùng đến website mà họ thực sự đang có nhu cầu tìm kiếm. 

4. Xây dựng, đo lường và hiệu chỉnh

Nếu bạn có sự quan tâm đến thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm thì trong quá trình thiết kế web doanh nghiệp hãy chú ý đến việc xây dựng, đo lường và hiệu chỉnh sao cho hợp lý. Việc này nên được tiến hành trong vòng 6 tháng để để có thể xác định được hiệu quả, nếu có yếu tố không phù hợp, không thuận lợi thì tiến hành điều chỉnh. Đương nhiên không thể bỏ qua việc tham khảo các website đối thủ cạnh tranh để xem họ có làm tốt hơn bạn không, và tốt hơn như thế nào,…



5. Giữ cho website gọn nhẹ

Nếu nội dung của trang web quá dài, hãy chia cắt thành nhiều trang khác nhau nhưng vẫn giữ nguyên layout - cách trình bày. Điều này sẽ giúp website của bạn thu hút được bộ máy tìm kiếm bởi các bộ máy tìm kiếm thường bỏ qua những trang vượt quá 100Kb, đồng thời giảm thiểu dung lượng trang để không ảnh hưởng đến tốc độ load. Ngoài ra, các trang link từ trang chủ chỉ nên có từ 350 - 550 từ để có thể tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm tốt hơn. 

Nếu đảm bảo 5 yếu tố trên trong quá trình thiet ke web doanh nghiep, trang web hoàn thiện sẽ đạt hiệu quả hoạt động cao nhất.

Lê Trinh