Thiết kế website bán hàng: Lưu ý khi đặt tên web

Khi thiết kế website bán hàng, đặt tên cho website là điều không hề đơn giản, thậm chí rất khó quyết định và có tầm ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả tiếp cận với khách hàng sau này. Những kinh nghiệm dưới đây sẽ phần nào giúp bạn dễ dàng chốt hạ hơn.

1. Ngắn và đơn giản


Với một website bán hàng thì tên càng ngắn, càng đơn giản thì càng tốt, vì rất nhiều lý do: dễ nhớ, nhớ chính xác, dễ tạo ấn tượng, phù hợp với số lượng kí tự hiển thị trên tab menu của trình duyệt, tốt cho SEO, hiển thị trọn vẹn khi gắn trên website…

Bạn thấy đấy, những cái tên ngắn như: youtube, HCQ, tranle… tất cả đều được hiển thị trọn vẹn trong diện tích các tab trên menu trình duyệt và cũng rất đơn giản, dễ nhớ.



Dưới đây là một vài cách mà bạn có thể thử:

+Kết hợp 2 từ ngắn, ghép lại có vần, có âm điệu, dễ nhớ

+Sử dụng duy nhất 1 từ có nghĩa,  hoặc là được cắt ghép từ những từ khác để tạo thành một từ ấn tượng, chẳng hạn như: Google, eBay, Skype… đó đều không phải là những từ có nghĩa nhưng lại rất dễ nhớ và dễ dàng nhận ra.

+Dùng tên của chính bạn để tạo sự gần gũi, trung thực, tin tưởng cho khách hàng (tuy nhiên nhược điểm là gợi sự nhỏ lẻ, cá nhân, không mấy chuyên nghiệp, do đó cần cân nhắc kỹ khi sử dụng)

2. Hãy tạo sự khác biệt với đối thủ cùng lĩnh vực

Hãy thử tưởng tượng thế này, nếu bạn kinh doanh trong lĩnh vực thiết kế web và đặt những cái tên kiểu như: thiết kế web, thiết kế web giá rẻ… chẳng hạn. Tuy nhiên đã có hàng loạt đơn vị khác sử dụng những cái tên tương tự như vậy, do đó cái tên mà bạn muốn chọn vô hình chung lọt thỏm vào trí nhớ mang máng của khách hàng, rất dễ nhầm lẫn.

Và, đó là lý do không nên đặt tên website giống với tên của đối thủ cạnh tranh, hãy bước ra lối mòn rập khuôn đó để sáng tạo cho mình một cái tên thật riêng biệt: đặt tên dựa trên đặc trưng riêng có của sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp, đặt tên kèm theo vị trí địa lý cụ thể… có rất nhiều cách, vấn đề là cần “động não” và đầu tư thời gian!
3. Xem xét đến sự tồn tại của trang web của bạn với đuôi “.com”

Trước tiên, tại sao phải là .com mà không phải là .net, .vn? là vì trước nay, thông thường các website thương mại vẫn dùng đuôi này, và điều đó tạo nên sự quen thuộc với người dùng internet, trong những trường hợp không nhớ rõ, mặc định trước tiên họ sẽ gõ tên của bạn với đuôi .com, sau đó nếu không đúng thì mới thử với các đuôi khác. Và dĩ nhiên, 1 website khác với trùng tên với bạn và có đuôi .com sẽ hưởng lợi từ việc này.

Khi đã xác định được những cái tên muốn đặt, hãy vào bất cứ trang cung cấp tên miền nào đó và tìm kiếm chúng với đuôi “.com”, xem là tên đó đã có người mua hay chưa? Nếu nó đã bị người khác sở hữu thì tất nhiên, bạn không có quyền sử dụng và phải tìm tên khác.

4. Hãy Google nó!

Tên miền có ý nghĩa không hề nhỏ trong quá trình SEO website sau này, do đó ngoài việc đặt tên ngắn gọn, có chứa từ khóa hoặc liên quan đến sản phẩm… thì trước khi chọn một cái tên nào đó, bạn cũng cần tìm kiếm nó trên Google để kiểm tra khả năng lên Top của nó xem thế nào. Đừng chọn một cái tên quá chung chung và phổ biến, sẽ rất khó để lên top hoặc vượt qua những cái tên giống nó đã tồn tại trước đó, thay vì vậy, hãy chọn những tên cụ thể, riêng biệt.



Bên cạnh đó, đừng quên sử dụng các kênh social network như facebook, twitter, youtube… để xem tên mà mình định chọn đã có ai sử dụng hay chưa? Vì trong quá trình marketing sau này, chúng ta cần làm cộng đồng cho sản phẩm/dịch vụ/doanh nghiệp của mình. Do đó nếu không thể sử dụng chính tên web cho các kênh này thì sẽ rất bất tiện và bất lợi.

Đào Thơ