Thiết kế website: Những sai lầm gây tổn hại đến conversion

Tất cả mọi việc bạn làm trong suốt quá trình thiết kế website đều không nằm ngoài việc phục vụ cho mục đích cuối cùng, đó chính là nhằm đạt được tỷ lệ chuyển đổi cao nhất (conversion), từ đó giúp đạt doanh thu đáng mơ ước. Tuy nhiên, nếu mắc phải một số sai lầm dưới đây thì có nghĩa, việc bạn làm sẽ gây tổn hại đến hiệu quả của việc chuyển đổi tỷ lệ sau này trên website.

1. Không thiết kế giao diện dựa trên thói quen và tâm lý của khách hàng

Khi thiết kế website, hãy ưu tiên đến việc tạo điều kiện thuận lợi cho điều hướng chuyển đổi tư duy của người dùng. Tức là ngay từ thời điểm đầu truy cập vào web cho tới lúc thoát trang, khách hàng được định hướng, dẫn dắt thông qua một quy trình bán hàng có chủ đích.

Muốn dẫn dắt họ thành công, đi đến hành động cuối cùng trước khi thoát khỏi website là để lại một yêu cầu giao hàng hoặc cung cấp dịch vụ, thì chúng ta cần phải lập trình tất cả mọi thứ trên web dựa theo thói quen và diễn biến tâm lý phổ biến của khách hàng.



Theo đó, những việc bạn cần làm để đạt được mục đích này là:

+Thống kê lại lượng truy cập, từ website chính cho tới landing page, từ đó đánh giá một cách khách quan xem thiết kế của bạn đã điều hướng tốt khách hàng chưa? Phù hợp với thói quen, tâm lý của khách hàng hay chưa?

+Làm một cuộc khảo sát, nghiên cứu nhỏ dựa trên những người lần đầu ghé thăm wesbite để xem cách mà họ điều hướng trên web của bạn.

+Sử dụng các phần mềm giúp theo dõi các click của khách để hiểu chi tiết hơn về cách người dùng tương tác trên website của bạn như thế nào.

2. Quá nhiều tính năng

Một website có quá nhiều tính năng, trong đó bao gồm cả những tính năng không mang lại hiệu quả chuyển đổi thì liệu có cần thiết? chắc chắn là không và ngược lại, sự xuất hiện của quá nhiều tính năng trên giao diện sẽ khiến người dùng cảm thấy bối rối, thậm chí là khó chịu. Thay vì vậy, đơn giản và gọn gàng một cách tối đa chính là xu hướng mà bạn nên hướng đến và áp dụng cho website của mình.



Những việc bạn nên làm:

+Đánh giá riêng cho từng tính năng, xem xét xem liệu tính năng đó có thực sự tạo hiệu quả tích cực cho các kênh chuyển đổi hay không?

+Kiểm tra cho từng tính năng để nghiệm thu xem tỷ lệ chuyển đổi tăng hay giảm khi có sự xuất hiện của tính năng đó trên web?

3. Hình ảnh nặng

Hình ảnh tất nhiên là yếu tố đặc biệt quan trọng và vì thế, không thể thiếu trên mỗi website. Tuy nhiên nếu hình ảnh không được tối ưu về kích thước, dung lượng thì sẽ khiến cho tốc độ tải của trang chậm lại, từ đó gây khó chịu cho người dùng, khiến người dùng bỏ đi mà không để lại bất kỳ một giá trị chuyển đổi nào hết. Chính vì vậy, hình ảnh nặng sẽ giết chết tỷ lệ chuyển đổi.

Những việc bạn nên làm:

+Tối ưu hình ảnh phù hợp với kích thước được hiển thị trên màn hình 1366*768

+Lưu trữ những ảnh lớn trên nền tảng hosting bên thứ 3

+Tối ưu tốc độ load trang

Đào Thơ