Tìm hiểu phương pháp thiết kế website theo bố cục chữ F (P1)

Bố cục chữ F trong thiết kế website là gì? Tại sao ngày càng có nhiều website ứng dụng bố cục này? HCQ sẽ giúp bạn làm sáng tỏ những thắc mắc trên trong bài viết dưới đây.

1. Sự ra đời của bố cục chữ F?


Chắc chắn tất cả các độc giả khi ghé thăm một website nào đó đều sẽ không thể có thời gian, hoặc là không có nhu cầu đọc kỹ từng phần một trên giao diện. Thêm nữa, không phải mỗi người sẽ có những kiểu đọc và bị thu hút bởi những vị trí khác nhau trên cùng một website, sự thật là hầu hết người dùng đều có thói quen chung, đó chính là hành vi người dùng điển hình mà khi thiết kế website, chúng ta cần chú trọng để có được bố cục phù hợp với hành vi điển hình ấy. Và, bố cục chữ F ra đời dựa trên sự nghiên cứu về hành vi điển hình của đa số người dùng khi truy cập website.

Cụ thể, bố cục chữ F chính là cách bài trí các nội dung trên giao diện web theo đúng điểm nhìn, thói quen tiếp cận thông tin đặc trưng của hầu hết người dùng khi tiếp cận bất cứ website nào. Trong biểu đồ nhiệt độ dưới, những vị trí màu đỏ và vàng chính là nơi mà người dùng nhìn và kéo chuột nhiều nhất, tất cả đều dồn về góc trên cùng và bên trái, nó giống như hình dạng của chữ F.



Vậy, chữ F chính là biểu thị cho những vị trí trên website – nơi mà người dùng sẽ dồn hết sự chú ý của mình vào đó, cũng là những nơi mà người truy cập sẽ nhìn đầu tiên khi truy cập vào trang, theo thứ tự từ trái qua phải, từ phần trên cùng màn hình xuống dần phía dưới. Để diễn giải theo trình tự thì trước tiên, họ sẽ nhìn rộng phần top trang, sau đó là kéo dần phía dưới, cột bên trái, tìm kiếm các từ khóa hoặc những chủ đề yêu thích trong các đầu mục hiện ra. Khi đã xác định được nội dung mà mình quan tâm thì người dùng sẽ bắt đầu đọc chúng từ từ và từ đó, hình thành điểm nhìn theo cột dọc.

2. Những điểm đáng lưu ý được rút ra từ bố cục trang hình chữ F

+Hầu hết người truy cập đều không có thói quen đọc từng chữ một trên trang của bạn (thực tế cho thấy họ sẽ chỉ đọc khoảng 20% số câu từ được viết ra).

+Những thông tin hấp dẫn nhất, cần được làm nổi bật nhất nên được bố trí tại 2 khối nội dung đầu tiên, đấy chính là phần quan trọng nhất.

+Mỗi đoạn văn chỉ nên trình bày một ý sao cho càng ngắn gọn, dễ hiểu càng tốt và nên sử dụng gạch đầu dòng nếu cần.

+Để tạo sức hút thì nên mở đầu các đoạn văn bản hoặc là mục mới bằng các cụm từ hấp dẫn.

Điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến giao diện web của bạn? Hãy xem sơ đồ dưới đây nhé!



3. Làm thế nào để sử dụng bố cục chữ F?

Chúng ta cùng tham khảo qua sơ đồ minh họa lại bố cục chữ F – đồng thời là sơ đồ mắt nhìn của phần lớn các độc giả:

Từ sơ đồ mắt nhìn này thì chúng ta nhận thấy, những nội dung cần chú ý nhất tất nhiên phải được đặt lên đầu trang kèm theo biểu tượng cố định đặt ở góc trái trên cùng (đây chính là điểm số 1) – là điểm duy nhất trên trang đảm bảo tất thảy người đọc đều sẽ phải nhìn thấy. Điều này lý giải vì sao chúng ta thường thấy các website vẫn thường dành vị trí này cho việc trưng bày logo.

(Còn tiếp)

Đào Thơ