Tìm hiểu phương pháp thiết kế website theo bố cục chữ F (P2)

(Tiếp theo) Bố cục chữ F trong thiết kế website là gì? Tại sao ngày càng có nhiều website ứng dụng bố cục này? HCQ sẽ giúp bạn làm sáng tỏ những thắc mắc trên trong bài viết dưới đây.

3. Làm thế nào để sử dụng bố cục chữ F?

Khi thiết kế website, nên đặt thanh điều hướng (navigation bar) tại vị trí đầu trang và xuyên suốt từ góc trái qua góc phải trên cùng (điểm số 2). Cách bố cục này sẽ tạo sự thuận tiện cho người dùng trong việc tìm kiếm các từ khóa. Bạn có thể tùy chọn độ dày mỏng và màu sắc của thanh này tùy theo mục đích của mình. Ví dụ, nếu muốn khuyến khích người dùng xem nhiều trang hơn thì nên sử dụng một thanh điều hướng mỏng, muốn tận dụng thanh điều hướng để quảng bá nội dung các mục lớn thì nên tạo thanh dày.



Sau khi xem xong phần đầu trang, người dùng sẽ tiếp tục kéo xuống dưới để xem tiếp điểm số 3 và sau đó là điểm số 4. Thường thì về lý thuyết, người dùng sẽ tiếp tục kéo xuống cho tới khi nào họ tiếp cận được với nội dung mà họ cho rằng hấp dẫn, đáng để đọc. Tuy nhiên trên thực tế, có không ít trường hợp người dùng rời trang chỉ sau vài giây lướt qua, trừ khi là chúng ta biết cách tạo sự chú ý của họ.

Cũng chính vì lý do này nên các chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế website đã gợi ý rằng, chúng ta nên tránh sự nhàm chán bằng cách tạo nên một vài yếu tố thu hút xen vào sau từ 2 – 3 khối nội dung đầu tiên – miễn là yếu tố đó có thể phá tan chu trình kéo dọc thông thường và nhám chán của người đọc. Ví dụ như chặn đứng dòng chảy nội dung bằng cách tạo một thanh kéo các nội dung liên quan chắn ngang. Điều này cũng giúp tạo ra một chữ F tiếp theo cho trang.
Một vị trí đáng chú ý nữa, đó là phần dưới góc tay phải mỗi hàng dài xen giữa dòng chảy tin chính là nơi tốt nhất để bài trí các banner quảng cáo hoặc là các nút kêu gọi hành động. Chúng ta vẫn thường thấy cách làm này rất thường được thấy trên các blog, website lớn.

Ví dụ dưới đây sẽ minh họa cho những điều kể trên:



Thiết kế website theo bố cục chữ F chính là một trong những cách làm hiệu quả nhất hiện nay, vừa đảm bảo đặt để các khối nội dung sao cho thuận tiện nhất với mắt người đọc, vừa đảm bảo không làm nhiễu, rối nội dung chính. Và dù với cách làm nào đi nữa, hãy luôn ghi nhớ rằng nội dung chính là yếu tố quan trọng nhất, do đó việc sử dụng các thanh sidebar bên cạnh cũng chỉ để phục vụ mục đích là nhằm giúp cho người đọc tiếp cận sâu hơn các chủ đề, nội dung trên trang mà thôi.

Một khi bố cục chữ F được áp dụng cho các site thì phần lề phải sẽ phục vụ cho 2 mục đích là:

*Show các nội dung phù hợp (không nhất thiết phải liên quan), là bất cứ nội dung nào mà bạn muốn cho độc giả nhìn thấy nhưng không thể xen kẽ nó vào nội dung chính. Ví dụ: quảng cáo, liên kết dẫn đến các bài viết khác, các tool chia sẻ thông tin lên mạng xã hội…

*Công cụ tìm kiếm: có thể sử dụng đặt thanh tìm kiếm hoặc đặt list các mục hay tag/từ khóa nổi bật trên trang.

(Còn tiếp)

Đào Thơ