Nghiên cứu và phân tích từ khóa SEO sao cho hiệu quả?

Dịch vụ SEO từ khóa là một trong những dịch vụ cơ bản và không thể thiếu trong quá trình SEO Website. Tuy nhiên, dù chuyên nghiệp đến đâu chăng nữa thì việc nghiên cứu và phân tích từ khóa SEO cũng chưa bao giờ là đơn giản, nếu không nắm vững những quy tắc cũng như có sự nghiên cứu kỹ càng thì việc thất bại trong quá trình SEO từ khóa là không tránh khỏi. 

Nghiên cứu từ khóa SEO là gì?

Nghiên cứu, tìm hiểu, đánh giá và phân tích từ khóa là việc làm đầu tiên khi bắt đầu chiến dịch SEO từ khóa. Để làm được việc này, bạn phải có đầy đủ công cụ nghiên cứu từ khóa cũng như sở hữu các kỹ năng cần thiết để có thể xây dựng nên một bộ từ khóa “đắt” nhất. Trên cơ sở của một từ khóa chính, bạn sẽ tiến hành tìm hiểu và khai thác chi tiết đến từng khía cạnh khác nhau để hình thành các từ khóa khác có khả năng cung cấp thông tin hữu ích nhất đến người dùng. 

Tầm quan trọng của việc nghiên cứu từ khóa SEO

Hầu hết các dịch vụ SEO chuyên nghiệp và uy tín đều thực hiện việc nghiên cứu từ khóa để có thể đưa từ khóa lên TOP, giúp website đạt thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm, từ đó gia tăng tính cạnh tranh với các website đối thủ. Và suy cho cùng, mục đích cuối cùng vẫn là tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng tiềm năng, nắm bắt được xu hướng của người dùng và làm phong phú thêm nội dung của website. 



Các công cụ nghiên cứu từ khóa SEO

Các công cụ SEO từ khóa dưới đây có thể giúp các SEO-er dễ dàng, thuận tiện và hiệu quả hơn trong quá trình nghiên cứu, phân tích và thực hiện SEO từ khóa:

- Công cụ gợi ý từ khóa có khả năng hỗ trợ tìm kiếm từ khóa tiếng Việt và tiếng Anh: keywordtool.io (miễn phí).

- Công cụ gợi ý từ khóa tiếng Việt không dấu hoặc tiếng Anh: ubersugest.org (miễn phí).

- Công cụ phân tích từ khóa SEO chuyên nghiệp của Google Keyword Planner giúp SEO-er có thể phân tích độ khó của từ khóa thông qua lượng tìm kiếm (miễn phí 1 tháng đầu).

-  Công cụ phân tích từ khóa SEO đối thủ ahref.com để biết đối thủ đang SEO từ khóa gì (có phí và miễn phí). Ngoài ra, có thể sử dụng các plugin của Google Chrome, Firefox như SEO Quake, SEO Moz, Alexa Rank để phân tích từ khóa SEO của đối thủ. 

Cách phân tích và nghiên cứu từ khóa SEO

Phân tích từ khóa SEO dựa trên kinh nghiệm

- Trao đổi trực tiếp với bộ phận kinh doanh để từ đó xác định được vấn đề cốt lõi của sự việc, đó là thế mạnh của sản phẩm/dịch vụ mình đang cung cấp cũng như thế mạnh của đối thủ, thông qua đó lên danh sách các sản phẩm/dịch vụ đặc trưng và hình thành các từ khóa SEO xung quanh các sản phẩm/dịch vụ đó.



- Chọn lọc những thông tin cơ bản, hữu ích nhất của sản phẩm/dịch vụ rồi chọn những từ khóa có khả năng cung cấp thông tin một cách đầy đủ và thuyết phục nhất cho người dùng.

Phân tích từ khóa SEO dựa trên công cụ

Có 2 công cụ mà các dịch vụ SEO thường sử dụng đó là Keyword Planner và Ahref.com. Nếu là dân SEO chuyên nghiệp thì phải sử dụng thành thạo 2 công cụ này để có thể đạt hiệu quả cao nhất trong quá trình nghiên cứu và phân tích từ khóa SEO. 

Đánh giá số liệu và phân tích từ khóa SEO

Sau khi đã hoàn thành công việc nghiên cứu và phân tích từ khóa SEO thì sẽ tiến hành lên bảng số liệu, trong đó thông tin chi tiết về số lượng bài viết, số nhân lực triển khai, số lượng trang web vệ tinh, số lượng diễn đàn, mạng xã hội, kinh phí dự kiến,…

Lê Trinh