Yêu cầu của một bài viết chuẩn SEO

Không chỉ thường xuyên cập nhật những thay đổi mới nhất trong thuật toán Google, quá trình SEO Website không thể bỏ qua các yêu cầu, tiêu chuẩn của nội dung bởi Google luôn đánh giá cao những bài viết “chuẩn SEO”. Nhưng như thế nào là một bài viết chuẩn SEO? Nếu là dân SEO chuyên nghiệp, chắc hẳn bạn sẽ biết các quy chuẩn của một bài viết chuẩn SEO. 

1. Đặc biệt chú trọng từ khóa

Bài viết chuẩn SEO không thể thiếu từ khóa, nhưng không phải từ nào cũng là từ khóa, cũng như “nhồi nhét” từ khóa vào bất cứ chỗ nào của bài viết cũng được. Trải qua quá trình chọn lọc kỹ càng, tìm được từ khóa quan trọng, vấn đề cốt lõi ở đây mà các SEO-er cần lưu ý là:

- Mật độ từ khóa: Từ khóa chiếm tỷ lệ từ 1 - 2,5% tổng bài viết được coi là lý tưởng nhất. Bên cạnh đó, nếu từ khóa dài thì tần suất xuất hiện trong bài nên hạn chế, ngược lại, nếu từ khóa ngắn thì có thể lặp lại nhiều lần trong bài viết.



- Vị trí xuất hiện từ khóa: Những vị trí lý tưởng để chèn từ khóa chính là tiêu đề bài viết, đoạn mô tả (tóm tắt), tiêu đề heading của từng đoạn và đương nhiên, hãy dàn tải từ khóa đều đặn, xuyên suốt bài viết thay vì tụ lại ở một đoạn văn bản. 

- Chèn link cho từ khóa: Tối đa chỉ 3 link, nếu hơn sẽ bị coi là spam link. Đặc biệt, khi đi link nội bộ phải đi đúng đến chuyên mục, đến bài viết mà từ khóa đang được SEO. 

2. Hướng đến cảm nhận người đọc

Dịch vụ SEO chuyên nghiệp sẽ biết được rằng mục đích cuối cùng của nội dung bài viết là hướng đến người đọc, cung cấp những thông tin thực sự bổ ích và giá trị cho người đọc. Do đó, một bài viết chuẩn SEO là khi không trùng lắp nội dung, không trùng lắp quá nhiều từ khóa mà chủ yếu hướng đến sự tự nhiên, đến cảm nhận của người đọc. 

Những bài viết như vậy không chỉ thuyết phục khách hàng mà còn là một trong những tiêu chí quan trọng để Google đánh giá cao, từ đó gia tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm bởi thuật toán của Google luôn xác định được sự trùng lắp để loại bỏ những bài viết có nội dung và ý tưởng giống nhau. 



Để tránh sự trùng lắp này, bạn có thể thuê hẳn một đội ngũ content, copywriter chuyên nghiệp để thực hiện công việc viết bài trên website bởi không chỉ nhiều ý tưởng, văn phong của mỗi người cũng có sự khác nhau, giúp nội dung trang web trở nên đa dạng và phong phú hơn. 

3. Những yếu tố kỹ thuật khác 

Ngoài chú trọng từ khóa và hướng đến cảm nhận người đọc, bài viết chuẩn SEO của các dịch vụ SEO uy tín còn đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật sau:

- Tiêu đề bài viết không quá dài, từ khóa đặt phía đầu tiêu đề.

- Nhất thiết phải có đoạn mô tả với độ dài không quá 60 ký tự, và trong đoạn mô tả này có ít nhất 1 từ khóa. Đây là một trong những yếu tố giúp Google có thể đánh giá bài viết của bạn tốt hơn.

- Nếu là SEO on-page thì mỗi bài viết phải có ít nhất 3 thẻ heading, bao gồm 1 thẻ heading 1, 2 thẻ heading 2, còn từ heading 3 trở đi thì được đặt thoải mái. Các thể heading này được đặt phù hợp vào các tiêu đề.

- Ảnh minh họa trong bài viết nên được gắn link về trang chủ của trang web hoặc chính trang bài viết.

Lê Trinh